“Chân Trong, Chân Ngoài”: Giải Mã Bí Ẩn Xe Tải 6×2
“Chân trong, chân ngoài” – cụm từ quen thuộc trong giới lái xe tải khiến nhiều người tò mò. Vậy “chân” ở đây là gì? Và cụ thể “6×2” có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng Xe Tải Hà Nội giải mã bí ẩn này, đồng thời khám phá thế giới xe tải 6×2 – “vua” của những cung đường vận tải.
1. Xe Tải 6×2 Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Và Ứng Dụng
1.1. “6×2”: Lời Giải Đơn Giản Cho Câu Hỏi “Chân Trong, Chân Ngoài”
Trong thế giới xe tải, mỗi bánh xe tiếp xúc với mặt đường được tính là một “chân”. “6×2” là công thức thể hiện cấu hình bánh xe, trong đó:
- 6: Tổng số bánh xe.
- 2: Số bánh xe chủ động, tức là bánh được dẫn động bởi động cơ.
- x: Ký hiệu cho trục bánh xe.
Như vậy, xe tải 6×2 có 3 trục bánh với 2 bánh chủ động thường nằm ở trục sau cùng. Trục giữa với 2 bánh không chủ động được gọi là trục “lười”, có thể nâng hạ tùy theo tải trọng.
Cấu hình bánh xe tải 6×2
1.2. Ưu Điểm Vượt Trội Của Xe Tải 6×2
- Tiết kiệm nhiên liệu: Khi không tải hoặc tải nhẹ, có thể nâng trục “lười” giúp giảm ma sát, từ đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu.
- Tăng tuổi dầu lốp: Việc nâng trục “lười” giúp giảm mài mòn lốp, kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm chi phí thay thế.
- Khả năng chịu tải cao: Khi hạ trục “lười”, xe có thể chở hàng hóa với trọng tải lớn hơn so với xe tải 4×2 cùng tải trọng cho phép.
Xe tải 6×2 nâng trục lười
1.3. Nhược Điểm Cần Lưu Ý
- Giá thành cao hơn: So với xe tải 4×2 cùng phân khúc, xe tải 6×2 có giá bán cao hơn do cấu tạo phức tạp.
- Khả năng vượt địa hình hạn chế: Việc có thêm trục “lười” khiến xe tải 6×2 khó xoay trở trong không gian hẹp hoặc địa hình gồ ghề.
1.4. Ứng Dụng Phổ Biến Của Xe Tải 6×2
Xe tải 6×2 thường được sử dụng trong các lĩnh vực vận tải hàng hóa đường dài, yêu cầu khả năng chở hàng nặng như:
- Vận chuyển hàng hóa công nghiệp, nông sản.
- Vận chuyển vật liệu xây dựng.
- Vận chuyển hàng hóa tiêu dùng như bia, nước giải khát…