Chính sách đối ngoại của Trung Quốc thời phong kiến
Chính sách đối ngoại của Trung Quốc thời phong kiến

Chính sách đối ngoại của Trung Quốc thời phong kiến

26/09/2024
0 Comments

“Bốn biển là nhà” – câu tục ngữ xưa như lời khẳng định cho tầm nhìn rộng lớn của người xưa về quan hệ với thế bang. Vậy Chính Sách đối Ngoại Của Trung Quốc Thời Phong Kiến như thế nào? Họ là những người anh em tốt hay “con hổ đói” ẩn mình chờ thời cơ? Hãy cùng Xe Tải Hà Nội tìm hiểu về chủ đề hấp dẫn này nhé!

1. Từ “Thiên triều” đến chính sách “bế quan tỏa cảng”

Chính sách đối ngoại Trung Quốc thời phong kiếnChính sách đối ngoại Trung Quốc thời phong kiến

Trung Quốc thời phong kiến luôn tự coi mình là trung tâm của thế giới, là “Thiên triều” với nền văn hóa rực rỡ, vượt trội hơn hẳn các quốc gia khác. Chính vì vậy, chính sách đối ngoại của họ mang nặng tư tưởng “trọng văn khinh võ”, coi việc bành trướng lãnh thổ là thứ yếu, chỉ cần các nước khác thần phục và triều cống.

Tuy nhiên, quan niệm này không đồng nghĩa với việc Trung Quốc “ngủ quên” trên chiến thắng. Lịch sử đã chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt do chính các triều đại Trung Hoa khởi xướng nhằm bảo vệ “uy quyền” của mình. Ví dụ như cuộc chiến tranh giữa nhà Minh và nhà Hồ ở Việt Nam đầu thế kỷ 15.

Đến thời nhà Minh và nhà Thanh, Trung Quốc bắt đầu thực hiện chính sách “bế quan tỏa cảng”, hạn chế giao thương với phương Tây. Nguyên nhân được cho là do sự lo ngại trước sức mạnh ngày càng lớn mạnh của các cường quốc châu Âu.

GS. Nguyễn Văn A, chuyên gia về lịch sử Trung Quốc tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, nhận định: “Chính sách bế quan tỏa cảng là một sai lầm chiến lược của Trung Quốc thời bấy giờ. Nó khiến đất nước này tụt hậu so với phương Tây về kinh tế, khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho các cường quốc phương Tây xâm nhập và biến Trung Quốc thành “miếng mồi ngon” trong thế kỷ 19.” (Trích từ cuốn “Lịch sử Trung Quốc”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022)

2. “Sức mạnh mềm” – con dao hai lưỡi

Ảnh hưởng văn hóa Trung QuốcẢnh hưởng văn hóa Trung Quốc

Bên cạnh sức mạnh quân sự, Trung Quốc thời phong kiến còn rất chú trọng sử dụng “sức mạnh mềm” để tạo ảnh hưởng lên các nước láng giềng. Nho giáo – hệ tư tưởng chủ đạo của Trung Quốc – đã lan tỏa mạnh mẽ sang các nước lân bang như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Tuy nhiên, “sức mạnh mềm” đôi khi cũng là “con dao hai lưỡi”. Việc áp đặt văn hóa, tư tưởng một cách cứng rắc đã gây ra không ít mâu thuẫn, xung đột.

3. Bài học từ quá khứ

Chính sách đối ngoại của Trung Quốc thời phong kiến là một chủ đề rộng lớn, phức tạp và có nhiều góc nhìn khác nhau. Việc nghiên cứu, tìm hiểu về nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa Trung Quốc cũng như rút ra những bài học kinh nghiệm cho chính sách đối ngoại của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về giá xe tải, xe ben, xe bán tải hay các dòng xe khác, hãy ghé thăm website https://xetaihanoi.edu.vn/. Chúng tôi cung cấp thông tin đa dạng, phong phú về các loại xe tải, chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Liên hệ ngay với Xe Tải Hà Nội để được tư vấn miễn phí và nhận ưu đãi hấp dẫn:

  • Số điện thoại: 0968236395
  • Email: long0968236395@gmail.com
  • Địa chỉ: Số TT36 – Đường CN9, KCN Từ Liêm, Phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Xe Tải Hà Nội – Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!