Nước Vatican có biển số xe không?

Nước Vatican có biển số xe không?

04/10/2024
0 Comments

Bạn có bao giờ tự hỏi, giữa lòng nước Ý hoa lệ, liệu quốc gia nhỏ bé nhất thế giới – Vatican có sử dụng biển số xe riêng hay không? Hay những chiếc xe lăn bánh trên quảng trường Thánh Peter đều mang biển số Ý? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!

Bí ẩn biển số xe ở Vatican

Vatican, quốc gia với diện tích chỉ vỏn vẹn 0.44 km2, lại là trung tâm của Giáo hội Công giáo La Mã với bề dày lịch sử và văn hóa đồ sộ. Vậy nên, việc sở hữu một hệ thống biển số xe riêng biệt là điều dễ hiểu, thể hiện chủ quyền và tính độc lập của quốc gia này.

Đặc điểm nhận diện “xế hộp” Vatican

Biển số xe Vatican lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1930, mang nhiều nét độc đáo so với biển số xe các nước khác trên thế giới:

  • Nền đen chữ trắng: Khác biệt hoàn toàn với biển số xe của Ý sử dụng nền trắng chữ đen, biển số xe Vatican dễ dàng được nhận diện với nền đen chữ trắng.
  • Chữ “SCV”: Ba chữ cái đầu tiên trên biển số là “SCV”, viết tắt của cụm từ Latin “Status Civitatis Vaticanae”, có nghĩa là “Quốc gia Thành Vatican”.
  • Dãy số: Theo sau chữ “SCV” là một dãy số, có thể từ một đến năm chữ số.
  • Ký hiệu đặc biệt: Một số biển số xe đặc biệt còn có thêm chữ cái “A” (viết tắt của “Amministrazione”, có nghĩa là “Hành chính”) ở đầu dãy số, thường được sử dụng cho các phương tiện của chính quyền Vatican.

Những chiếc xe “hiếm có khó tìm”

Điều thú vị là số lượng xe mang biển số Vatican rất ít ỏi, chỉ khoảng vài trăm chiếc. Ông Nguyễn Văn A, một chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị, cho biết: “Việc sở hữu một chiếc xe mang biển số Vatican là điều không hề đơn giản. Chủ sở hữu xe phải là công dân Vatican, hoặc là người có công việc gắn bó mật thiết với Vatican, được Giáo hoàng và chính quyền Vatican cho phép.”

Chính vì sự khan hiếm này, những chiếc xe mang biển số Vatican được ví như “hàng độc” và trở thành mục tiêu săn lùng của các nhà sưu tập xe hơi trên toàn thế giới.

Câu chuyện về chiếc xe “thần thánh”

Chuyện kể rằng, vào năm 1981, sau vụ ám sát bất thành nhắm vào Giáo hoàng John Paul II, Vatican đã cho chế tạo một chiếc xe đặc biệt – “Papamobile” – để đảm bảo an toàn cho Giáo hoàng. Chiếc xe được trang bị kính chống đạn, lớp vỏ thép gia cố và nhiều tính năng bảo vệ tối tân khác.

Điểm đặc biệt là “Papamobile” cũng được gắn biển số Vatican, với dãy số “SCV 1”. Đây được coi là chiếc xe “thần thánh” và là biểu tượng cho sự linh thiêng, uy nghiêm của Giáo hoàng.

Du lịch Vatican – Chiêm ngưỡng “bảo tàng xe cổ”

Nếu có dịp ghé thăm Vatican, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng những chiếc xe cổ mang biển số Vatican được trưng bày tại Bảo tàng Xe ngựa Giáo hoàng. Nơi đây lưu giữ bộ sưu tập xe ngựa, xe hơi cổ được các đời Giáo hoàng sử dụng từ thế kỷ 19 đến nay.

Ngoài ra, khi dạo bước trên những con phố nhỏ xinh đẹp của Vatican, bạn cũng có thể bắt gặp những chiếc xe mang biển số Vatican đang lăn bánh. Hãy nhanh tay ghi lại khoảnh khắc thú vị này nhé!

Cần hỗ trợ?

Để biết thêm thông tin chi tiết về các loại xe tải, vui lòng liên hệ:

  • Số Điện Thoại: 0968236395
  • Email: long0968236395@gmail.com
  • Địa chỉ: Số TT36 – Đường CN9, KCN Từ Liêm, Phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

XE TẢI HÀ NỘI – Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!