Mục tiêu của chính sách mua lại cổ phiếu: Tăng giá hay còn gì khác?
Mục tiêu của chính sách mua lại cổ phiếu: Tăng giá hay còn gì khác?

Mục tiêu của chính sách mua lại cổ phiếu: Tăng giá hay còn gì khác?

05/10/2024
0 Comments

“Cổ phiếu lên như diều gặp gió”, câu nói cửa miệng của cánh đầu tư mỗi khi thị trường chứng khoán khởi sắc. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi, điều gì thúc đẩy sự tăng trưởng đó? Có phải cứ mua thêm cổ phiếu là doanh nghiệp sẽ “lên hương”? Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau khám phá “bí mật” đằng sau chính sách mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp, xem mục tiêu thực sự của nó là gì nhé!

Chính sách mua lại cổ phiếu là gì?Chính sách mua lại cổ phiếu là gì?

Mua lại cổ phiếu – Chiêu bài “nhìn vậy mà không phải vậy”

Nhiều người cho rằng, doanh nghiệp mua lại cổ phiếu đơn giản chỉ để tăng giá trị cổ phiếu đang lưu hành, làm hài lòng các cổ đông. Điều này không sai, nhưng chưa đủ! Giống như việc “ném đá giấu tay”, chính sách mua lại cổ phiếu ẩn chứa nhiều mục tiêu sâu xa hơn thế.

Ông Nguyễn Văn A, chuyên gia tài chính tại Đại học Kinh tế Quốc dân, từng chia sẻ trong cuốn sách “Bí mật thị trường chứng khoán”: “Mua lại cổ phiếu là một công cụ tài chính mạnh mẽ, cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa cấu trúc vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.”

Mục tiêu “thật” của chính sách mua lại cổ phiếu

1. Tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS)

Hãy tưởng tượng, bạn có một chiếc bánh gato, chia đều cho 10 người. Bây giờ, bạn mua lại 2 phần bánh, số người ăn giảm xuống còn 8. Phần bánh của mỗi người sẽ nhiều hơn, đúng không nào?

Cũng như vậy, khi doanh nghiệp mua lại cổ phiếu, số lượng cổ phiếu lưu hành giảm, trong khi lợi nhuận không đổi, dẫn đến thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) tăng lên.

Sử dụng các công cụ của chính sách tiền tệ

2. Tín hiệu tích cực cho thị trường

“Tiền nào của nấy”, doanh nghiệp bỏ tiền ra mua lại cổ phiếu của chính mình, chẳng khác nào khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển của doanh nghiệp!”.

Hành động thiết thực này như một “liều doping” niềm tin cho các nhà đầu tư, cho thấy doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, có tiềm năng tăng trưởng.

3. Linh hoạt trong sử dụng vốn

Bạn có nhớ câu chuyện “Cây tre trăm đốt” không? Giống như người nông dân khôn ngoan, doanh nghiệp cần sử dụng vốn một cách linh hoạt để đạt hiệu quả tối ưu.

Khi doanh nghiệp có lượng tiền mặt dồi dào, việc mua lại cổ phiếu là một cách “rót tiền” hiệu quả, giúp tối ưu hóa cấu trúc vốn, tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Lưu ý khi “bắt sóng” chính sách mua lại cổ phiếu

Không phải cứ doanh nghiệp nào mua lại cổ phiếu cũng là “của ngon”. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo, phân tích kỹ lưỡng tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tránh “sập bẫy” của những “tay chơi” trên thị trường.

Các loại chính sách tiền tệ

Mua bán xe tải – “Chở” thành công đến mọi nhà

Bạn đang tìm kiếm một chiếc xe tải chất lượng, giá cả phải chăng? Hãy đến với XE TẢI HÀ NỘI, chúng tôi cung cấp đa dạng các dòng xe tải thùng, xe tải nhẹ, xe tải van, từ 1 tấn, 2 tấn, 3.5 tấn đến 8 tấn, đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của bạn.

XE TẢI HÀ NỘI – Uy tín tạo dựng thành công!

Xe tải Hà Nội - Chuyên nghiệp, uy tínXe tải Hà Nội – Chuyên nghiệp, uy tín

Liên hệ ngay:

Số Điện Thoại: 0968236395

Email: long0968236395@gmail.com

Hoặc đến địa chỉ: Số TT36 – Đường CN9, KCN Từ Liêm, Phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.