“Bác tài ơi, xe tải nhà em dạo này tay lái nặng quá, chạy một lúc là mỏi tay, không biết có vấn đề gì nghiêm trọng không?”. Đó là câu hỏi mà anh Tuấn, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã thắc mắc với chúng tôi khi ghé XE TẢI HÀ NỘI để bảo dưỡng chiếc xe tải Dongfeng yêu quý.
Hiểu được nỗi lo của bác tài khi tay lái xe tải gặp vấn đề, bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu 7 nguyên nhân khiến tay lái xe tải nặng và cách khắc phục hiệu quả.
Tay lái nặng không chỉ gây khó khăn trong việc điều khiển xe, nhất là khi di chuyển trong nội đô Hà Nội đông đúc, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
Lốp non hơi là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất. Khi lốp non hơi, diện tích tiếp xúc mặt đường lớn hơn, ma sát tăng cao khiến việc đánh lái trở nên nặng nề.
Hệ thống trợ lực lái có nhiệm vụ hỗ trợ bạn đánh lái nhẹ nhàng hơn. Khi hệ thống này gặp trục trặc như thiếu dầu trợ lực, bơm trợ lực hỏng, van chia trợ lực bị kẹt,… tay lái sẽ trở nên rất nặng.
Góc bánh xe bị lệch do nhiều nguyên nhân như va chạm, đi vào ổ gà, hoặc đơn giản chỉ là do lâu ngày không được căn chỉnh. Khi góc bánh xe không chuẩn, lốp xe sẽ bị mòn không đều, ma sát tăng cao, dẫn đến hiện tượng tay lái nặng.
Vô lăng bị cong, vênh do va chạm mạnh có thể khiến cơ cấu bên trong hoạt động không chính xác, dẫn đến tình trạng tay lái nặng.
Bạc đạn lái có nhiệm vụ giúp cho trục lái quay trơn tru. Khi bạc đạn lái bị mòn, han gỉ hoặc khô dầu mỡ, nó sẽ tạo ra ma sát lớn, khiến việc đánh lái trở nên nặng nề.
Một số dòng xe tải sử dụng hệ thống thủy lực cho hệ thống lái. Khi hệ thống này gặp sự cố như rò rỉ dầu, thiếu dầu, hoặc bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả, tay lái xe cũng có thể trở nên nặng.
Việc thường xuyên đánh lái khi xe dừng hẳn, hoặc đánh lái hết cỡ cũng có thể khiến hệ thống lái bị mòn và hư hỏng sớm, dẫn đến hiện tượng tay lái nặng.
Dịch vụ | Giá dự kiến |
---|---|
Kiểm tra hệ thống lái | Miễn phí |
Thay dầu trợ lực lái | Từ 500.000 VNĐ |
Sửa chữa bơm trợ lực lái | Từ 1.000.000 VNĐ |
Căn chỉnh góc bánh xe | Từ 500.000 VNĐ |
Thay bạc đạn lái | Từ 800.000 VNĐ |
Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo. Giá thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào dòng xe, loại phụ tùng và tình trạng hư hỏng.
Hỏi: Tay lái nặng có nguy hiểm không?
Trả lời: Tay lái nặng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là khi xe di chuyển ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường sá phức tạp.
Hỏi: Nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lái xe tải bao lâu một lần?
Trả lời: Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên kiểm tra hệ thống lái mỗi 5.000km hoặc 3 tháng/lần và bảo dưỡng định kỳ theo sổ bảo hành của nhà sản xuất.
Để được tư vấn và đặt lịch hẹn sửa chữa, bảo dưỡng xe tải, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
XE TẢI HÀ NỘI hân hạnh được phục vụ quý khách!
Ngoài dịch vụ sửa chữa, XE TẢI HÀ NỘI còn cung cấp đa dạng các dòng xe tải, xe tải van như:
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân tay lái nặng và cách khắc phục. XE TẢI HÀ NỘI, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị hiện đại, cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe tải chất lượng cao, uy tín, giá cả cạnh tranh.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.