Anh Tuấn, nhà ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, nổi tiếng với chiếc xe tải Hyundai HD120 chạy khắp các cung đường từ Bắc Ninh, Bắc Giang đến tận Thái Bình, Nam Định. Gần đây, thấy anh hay ghé qua đại lý xe tải trên đường Phạm Văn Đồng, tôi tò mò hỏi thăm thì được biết anh vừa “tậu” thêm một “em” Hino 500 Series mới toanh. “Xe đời mới, động cơ Euro 5, phải dùng thêm cả dung dịch xử lý khí thải nữa cậu ạ”, anh Tuấn chia sẻ. Vậy diesel exhaust fluid là gì mà khiến cánh tài xế phải quan tâm đến vậy?
Diesel exhaust fluid, hay còn gọi là AdBlue, là dung dịch lỏng, không màu, không độc hại, được cấu thành từ 32.5% urea và 67.5% nước khử ion. Dung dịch này được bơm vào hệ thống SCR (Selective Catalytic Reduction – Giảm xúc tác chọn lọc) của xe tải động cơ diesel để xử lý khí thải.
Khi động cơ diesel hoạt động, khí thải NOx (oxit nitơ) được tạo ra. DEF, khi được bơm vào hệ thống SCR, sẽ phản ứng với NOx, chuyển hóa chúng thành nitơ (N2) và hơi nước (H2O) – những thành phần vô hại với môi trường.
| Loại | Dung tích | Giá (VNĐ) |
|---|---|---|
| DEF chai | 5 lít | 150.000 |
| DEF can | 20 lít | 550.000 |
| DEF phuy | 200 lít | 4.500.000 |
Lưu ý: Giá DEF có thể thay đổi tùy theo thời điểm và nhà cung cấp.
Xe tải trang bị động cơ diesel tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5 đều cần sử dụng DEF.
DEF không ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Ngược lại, DEF giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Không nên tự pha chế DEF tại nhà vì rất khó đảm bảo được tỷ lệ urea và nước khử ion chính xác.
Để đảm bảo mua được DEF chất lượng, bạn nên tìm đến các đại lý xe tải uy tín tại Hà Nội, ví dụ như đại lý xe tải Thaco trên đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, hay đại lý xe tải Hino trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên.
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.