Hệ thống phanh xe đầu kéo: Vệ sĩ thầm lặng trên mọi nẻo đường

Hệ thống phanh xe đầu kéo: Vệ sĩ thầm lặng trên mọi nẻo đường

14/07/2024
0 Comments

“Của bền tại người”, ông bạn tôi, chú Ba lái xe tải đường dài cho hãng xe tải Thành Công trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, vừa lau chùi chiếc xe Howo 4 chân vừa bảo tôi như thế. Ông bảo, xe tải cũng như người, muốn khỏe mạnh, bền bỉ thì phải chú trọng đến từng bộ phận, nhất là “trái tim” động cơ và “bộ hãm” phanh. Hôm nay, hãy cùng XE TẢI HÀ NỘI tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống phanh xe đầu kéo – “vệ sĩ thầm lặng” bảo vệ bạn trên mọi nẻo đường.

Hệ thống phanh xe đầu kéo là gì? Vai trò quan trọng của hệ thống phanh

Hệ thống phanh xe đầu kéo là hệ thống phức tạp, được ví như “bộ hãm” cực kỳ quan trọng, có nhiệm vụ giảm tốc độ hoặc dừng xe hoàn toàn, đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa trên mọi cung đường. Với tải trọng lớn và di chuyển liên tục trên nhiều địa hình khác nhau, hệ thống phanh xe đầu kéo càng đóng vai trò then chốt, quyết định đến sự an toàn của chính bạn và những người tham gia giao thông khác.

Các loại hệ thống phanh xe đầu kéo phổ biến hiện nay

Tùy thuộc vào hãng xe và model, xe đầu kéo thường được trang bị một trong hai loại hệ thống phanh chính:

  • Phanh khí nén: Sử dụng khí nén để tạo lực phanh, phổ biến trên các dòng xe tải nặng, xe đầu kéo bởi khả năng tạo lực phanh lớn và ổn định.
  • Phanh thủy lực: Sử dụng áp suất dầu phanh để truyền lực phanh, thường được trang bị trên các dòng xe tải nhẹ.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh xe đầu kéo

Hệ thống phanh xe đầu kéo, dù là phanh khí nén hay phanh thủy lực, đều hoạt động dựa trên sự chuyển đổi năng lượng từ động năng của xe thành nhiệt năng thông qua ma sát.

Cấu tạo chung của hệ thống phanh bao gồm:

  • Bộ phận điều khiển: Bao gồm bàn đạp phanh, van điều khiển, … tiếp nhận tín hiệu từ người lái và điều khiển áp suất dầu hoặc khí nén trong hệ thống.
  • Bộ phận truyền động: Gồm các ống dẫn, van, xy lanh phanh, … có nhiệm vụ truyền tải áp suất từ bộ phận điều khiển đến bộ phận phanh.
  • Bộ phận phanh: Gồm má phanh, tang trống hoặc đĩa phanh, … trực tiếp tạo ra lực ma sát, chuyển hóa động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng lại.
Copyright © 2025. All rights reserved by XE TẢI HÀ NỘI by @demopoker