“Bán tải chạy lốp 420 ngon hơn hay 60 nhỉ?”, “Xe tải nhẹ nhà em nên đi lốp 420 hay 60 cho bền?”,… là những câu hỏi thường trực của các bác tài mới “chân ướt chân ráo” bước vào nghề. Vậy 420 60 là gì? Nó có ý nghĩa gì trong việc lựa chọn lốp xe tải? Hãy cùng Xe Tải Hà Nội đi tìm lời giải cho bài toán tưởng dễ mà lại không hề dễ này nhé!
Thực chất, cụm từ “420 60” mà chúng ta vẫn thường nghe là cách gọi tắt của 2 thông số chiều rộng lốp xe 420mm và đường kính mâm xe 60cm. Đây là hai thông số quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe tải.
Thông số 420mm thể hiện chiều rộng bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Lốp xe càng rộng, diện tích tiếp xúc càng lớn, giúp xe bám đường tốt hơn, đặc biệt là khi di chuyển trên đường trơn trượt. Tuy nhiên, lốp rộng cũng đồng nghĩa với việc ma sát lớn hơn, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Ví dụ: Xe tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên di chuyển trên những cung đường gồ ghề, lầy lội ở các công trình tại huyện Hoài Đức, Hà Nội sẽ phù hợp với lốp xe có chiều rộng lớn để tăng khả năng bám đường. Ngược lại, xe tải chuyên chở hàng hóa nhẹ, di chuyển trong nội thành Hà Nội có thể lựa chọn lốp xe có chiều rộng nhỏ hơn để tiết kiệm nhiên liệu.
Thông số 60cm cho biết đường kính của mâm xe, là bộ phận kết nối giữa lốp xe và trục bánh xe. Đường kính mâm xe càng lớn, gầm xe càng cao, giúp xe vượt chướng ngại vật tốt hơn. Tuy nhiên, mâm xe lớn cũng khiến xe bị “bồng bềnh” hơn, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao.
Ví dụ: Xe tải chuyên chở nông sản từ các vùng trồng như Bắc Ninh, Hưng Yên về các chợ đầu mối ở Hà Nội thường phải di chuyển trên những đoạn đường xấu, gồ ghề, cần lựa chọn mâm xe có đường kính lớn.
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.