Trong một con hẻm nhỏ trên phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, gara ô tô của anh Tuấn lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Tiếng búa gõ chan chát hòa lẫn tiếng động cơ gầm rú tạo nên một bản nhạc đường phố quen thuộc. Hôm nay, anh đang loay hoay sửa chữa chiếc xe tải Hino cũ kỹ cho ông Bảy, chủ tiệm tạp hóa đầu phố.
“Bộ chế hòa khí xe tải của anh có vẻ xuống cấp rồi đấy, ông Bảy ạ,” Anh Tuấn vừa nói vừa chỉ vào một chi tiết kim loại nhỏ bé nằm khuất trong khoang động cơ. “Nó giống như lá phổi của xe vậy, có nhiệm vụ hòa trộn xăng và không khí để động cơ hoạt động trơn tru. Nếu “lá phổi” này có vấn đề, xe sẽ ì ạch, hao xăng lắm!”.
Câu chuyện của anh Tuấn khiến chúng ta tò mò về bộ phận quan trọng này. Vậy cấu tạo bộ chế hòa khí xe ô tô như thế nào? Chức năng của nó ra sao? Hãy cùng Xe Tải Hà Nội tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
Bộ chế hòa khí (hay còn gọi là bình xăng con) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ xăng, có nhiệm vụ trộn đều không khí và nhiên liệu theo một tỷ lệ nhất định trước khi đưa vào buồng đốt để tạo thành hỗn hợp cháy. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý chênh lệch áp suất.
Bộ chế hòa khí xe ô tô có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm nhiều chi tiết nhỏ kết hợp với nhau. Dưới đây là một số bộ phận chính:
Cấu tạo bộ chế hòa khí xe ô tô
Khi động cơ hoạt động, piston di chuyển xuống tạo ra vùng chân không trong xi lanh. Lúc này, không khí từ bên ngoài sẽ được hút vào họng hút của bộ chế hòa khí.
Khi không khí đi qua bộ phận Venturi, tốc độ dòng khí tăng lên, áp suất giảm xuống, tạo ra chênh lệch áp suất với buồng phao. Nhờ đó, xăng từ buồng phao được hút qua giclơ xăng, hòa trộn với không khí tạo thành hỗn hợp cháy.
Tỷ lệ hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu được điều chỉnh bởi kích thước của giclơ xăng và vị trí của van bướm ga.
Cuối cùng, hỗn hợp khí và nhiên liệu được đưa vào buồng đốt để đốt cháy, tạo ra năng lượng cho động cơ hoạt động.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Động cơ xe ô tô
Hỏi: Xe tải của tôi sử dụng bộ chế hòa khí hay hệ thống phun xăng điện tử?
Trả lời: Hầu hết các dòng xe tải đời cũ đều sử dụng bộ chế hòa khí. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng hệ thống phun xăng điện tử cho các dòng xe tải mới để tăng hiệu suất động cơ và giảm khí thải.
Hỏi: Nên bảo dưỡng bộ chế hòa khí xe ô tô như thế nào?
Trả lời: Bạn nên vệ sinh bộ chế hòa khí định kỳ (khoảng 3.000 – 5.000 km/lần) để loại bỏ cặn bẩn, đảm bảo bộ chế hòa khí hoạt động hiệu quả.
Hỏi: Tôi có thể tự thay thế bộ chế hòa khí xe ô tô tại nhà được không?
Trả lời: Việc thay thế bộ chế hòa khí đòi hỏi kiến thức và kỹ thuật chuyên môn. Vì vậy, bạn nên mang xe đến các gara uy tín để được hỗ trợ.
Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe tải, hãy đến với Xe Tải Hà Nội – địa chỉ cung cấp các dòng xe tải chính hãng, chất lượng, giá cả cạnh tranh nhất thị trường.
Chúng tôi có hệ thống showroom và đại lý rộng khắp các quận huyện tại Hà Nội như Cầu Giấy, Long Biên, Hà Đông… Quý khách hàng có thể dễ dàng tìm đến địa chỉ gần nhất để được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm.
Ngoài ra, Xe Tải Hà Nội còn cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe tải chuyên nghiệp, uy tín. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tận tâm, chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách.
Ngoài xe tải, Xe Tải Hà Nội còn cung cấp đa dạng các dòng xe như:
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo bộ chế hòa khí xe ô tô. Mặc dù hiện nay, bộ chế hòa khí đang dần được thay thế bởi hệ thống phun xăng điện tử, nhưng việc nắm rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó vẫn là kiến thức hữu ích cho những ai đam mê tìm hiểu về động cơ xe.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với Xe Tải Hà Nội để được giải đáp.
Đừng quên ghé thăm website xetaihanoi.edu.vn để khám phá thêm nhiều bài viết thú vị khác về xe tải nhé!
Xe tải Hino
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.