Anh bạn tôi, vốn là chủ một doanh nghiệp vận tải nhỏ ở quận Ba Đình, Hà Nội. Dạo gần đây, anh liên tục than thở về chiếc xe tải Hyundai H100, “bạn đồng hành” tin cậy bỗng dưng trở nên “ì ạch”, ì ạch. Mỗi lần chở hàng qua đoạn đường Cầu Giấy – Xuân Thủy, con dốc nhỏ thôi mà xe ì ạch mãi không lên nổi, tiếng máy gầm rú nghe xót cả ruột.
Câu chuyện của anh bạn khiến tôi nhớ đến những lo lắng của rất nhiều bác tài xế khi xe ô tô gặp tình trạng chạy yếu, ì máy. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng này? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất!
Xe ô tô chạy yếu, giảm sức kéo có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:
Lọc gió có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn, tạp chất xâm nhập vào động cơ. Khi lọc gió bị bẩn, tắc nghẽn, lượng không khí cung cấp cho buồng đốt không đủ, dẫn đến hiện tượng xe bị ì máy, yếu.
Bơm xăng có vai trò đưa nhiên liệu từ bình xăng đến động cơ. Nếu bơm xăng yếu, lượng nhiên liệu cung cấp không đủ sẽ khiến xe bị hụt hơi, đặc biệt là khi tăng tốc hoặc leo dốc.
Bugi đánh lửa kém, gây ra hiện tượng cháy nhiên liệu không hết, dẫn đến xe bị ì máy, giảm công suất động cơ.
Cảm biến ô tô có nhiệm vụ thu thập thông tin về hoạt động của động cơ và gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Nếu cảm biến bị lỗi, ECU sẽ không thể điều khiển động cơ hoạt động chính xác, dẫn đến tình trạng xe chạy yếu.
Ống xả bị tắc nghẽn, khiến khí thải không thoát ra được, gây hiện tượng xe bị ì, giảm công suất động cơ.
Áp suất lốp thấp làm tăng ma sát giữa lốp và mặt đường, khiến xe phải tiêu tốn nhiều sức lực hơn để di chuyển, dẫn đến tình trạng xe bị ì, đặc biệt là khi tăng tốc.
xe-tai-bi-i-mach
| Hạng mục | Chi phí dự kiến | Ghi chú |
|---|---|---|
| Kiểm tra, vệ sinh lọc gió | 100.000 – 200.000 VNĐ | Tùy loại xe và cơ sở sửa chữa |
| Thay thế lọc gió | 200.000 – 500.000 VNĐ | Tùy loại xe và cơ sở sửa chữa |
| Kiểm tra, vệ sinh bugi | 50.000 – 100.000 VNĐ | Tùy loại xe và cơ sở sửa chữa |
| Thay thế bugi | 200.000 – 500.000 VNĐ | Tùy loại xe và cơ sở sửa chữa |
| Kiểm tra, vệ sinh bơm xăng | 200.000 – 500.000 VNĐ | Tùy loại xe và cơ sở sửa chữa |
| Thay thế bơm xăng | 1.000.000 – 3.000.000 VNĐ | Tùy loại xe và cơ sở sửa chữa |
Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, chi phí thực tế có thể thay đổi tùy theo loại xe, cơ sở sửa chữa và thời điểm.
Xe ô tô chạy yếu có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi xe đang leo dốc hoặc vượt xe khác.
Bạn nên bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc theo số km đã chạy. Việc bảo dưỡng định kỳ giúp xe hoạt động ổn định, kéo dài tuổi thọ.
kiem-tra-xe-tai-tai-gara
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.