“Tay lái vạn nẻo đường”, câu nói dân gian ấy đã phần nào khẳng định tầm quan trọng của hệ thống lái trên mỗi chiếc xe, đặc biệt là xe tải – “vua” của những cung đường vận tải. Nắm vững kiến thức về hệ thống lái không chỉ giúp bác tài vận hành xe an toàn, hiệu quả mà còn là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ cho “người bạn đồng hành” của mình. Vậy hệ thống lái trên ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng Xe Tải Hà Nội tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Hệ thống lái là tập hợp các bộ phận cơ khí, thủy lực hoặc điện tử kết hợp hoạt động, giúp người lái điều khiển hướng di chuyển của ô tô một cách dễ dàng và chính xác.
Hiện nay, trên thị trường có 3 loại hệ thống lái phổ biến:
Đây là hệ thống lái truyền thống, sử dụng các liên kết cơ khí như bánh răng, thanh răng, trục vít để truyền lực từ vô lăng đến bánh xe. Ưu điểm của loại này là kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa và giá thành rẻ. Tuy nhiên, hệ thống lái cơ khí có nhược điểm là nặng tay lái, đặc biệt khi đánh lái ở tốc độ thấp và khó tích hợp các tính năng an toàn hiện đại.
Hệ thống lái thủy lực sử dụng bơm thủy lực để tạo áp suất dầu, hỗ trợ người lái đánh lái nhẹ nhàng hơn. Hệ thống này thường được trang bị trên các dòng xe tải hạng nặng như Thaco Auman C240 hay Hyundai HD240. So với hệ thống lái cơ khí, hệ thống lái thủy lực mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng, êm ái hơn, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị đông đúc như khu vực quận Cầu Giấy hay huyện Gia Lâm.
Sử dụng motor điện để trợ lực lái, hệ thống lái điện tử được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và mang đến cảm giác lái chính xác. Loại hệ thống này thường được trang bị trên các dòng xe tải hiện đại như Hino 500 hoặc Isuzu QKR.
Hệ thống lái trên ô tô thường bao gồm các bộ phận chính sau:
Khi người lái xoay vô lăng, lực xoay được truyền qua cột lái đến hộp tay lái. Tại đây, lực xoay được chuyển đổi thành chuyển động tịnh tiến, tác động lên thanh truyền động và cuối cùng là bánh xe dẫn hướng. Sự thay đổi góc lệch của bánh xe dẫn hướng sẽ khiến xe chuyển hướng.
1. Hệ thống lái nào tốt nhất hiện nay?
Mỗi hệ thống lái đều có ưu nhược điểm riêng. Hệ thống lái điện tử hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu nhưng chi phí sửa chữa cao. Hệ thống lái thủy lực giá thành rẻ hơn nhưng lại tiêu hao nhiều nhiên liệu. Việc lựa chọn hệ thống lái nào phù hợp còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính của mỗi người.
2. Bao lâu thì nên bảo dưỡng hệ thống lái?
Nên bảo dưỡng hệ thống lái định kỳ sau mỗi 5.000km hoặc 6 tháng sử dụng. Việc bảo dưỡng bao gồm kiểm tra dầu trợ lực lái, tra dầu mỡ cho các khớp nối, kiểm tra và siết chặt các bu lông.
3. Những lưu ý khi sử dụng hệ thống lái?
Quý khách hàng có nhu cầu mua xe tải mới hoặc các linh kiện, phụ tùng xe tải chính hãng, vui lòng liên hệ với Xe Tải Hà Nội theo hotline 0987.654.321 hoặc truy cập website xetaihanoi.edu.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Xe Tải Hà Nội – Địa chỉ tin cậy của mọi nhà xe!
Ngoài hệ thống lái, Xe Tải Hà Nội còn cung cấp đa dạng các dòng xe tải, bao gồm:
Hệ thống lái hiện đại
Kiểm tra định kỳ hệ thống lái
Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của Xe Tải Hà Nội đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hệ thống lái trên ô tô. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và kéo dài tuổi thọ cho “xế yêu”, hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lái định kỳ.
Đừng quên ghé thăm website xetaihanoi.edu.vn hoặc liên hệ hotline 0987.654.321 để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về xe tải!
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.