“Bánh xe lăn bon bon, tài lộc bốn phương về” – Câu nói cửa miệng của cánh tài xế xe tải chúng ta nghe quen thuộc mỗi ngày. Nhưng ít ai biết, đằng sau những vòng quay đều đặn ấy là cả một hệ thống góc đặt bánh xe phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và hiệu suất của chiếc “cần câu cơm”. Vậy, các góc đặt bánh xe ô tô là gì? Chúng có vai trò quan trọng như thế nào? Hãy cùng XE TẢI HÀ NỘI khám phá ngay trong bài viết dưới đây!
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bánh xe ô tô không phải lúc nào cũng vuông góc với mặt đường? Đó là nhờ góc camber, hay còn gọi là góc nghiêng, được tạo bởi đường thẳng vuông góc với mặt đường và đường thẳng đi qua tâm bánh xe. Góc camber dương (+) khi phần trên của bánh xe nghiêng ra ngoài, và ngược lại, góc camber âm (-) khi phần trên bánh xe nghiêng vào trong.
Góc camber ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám đường và độ mòn của lốp xe. Góc camber được điều chỉnh phù hợp sẽ giúp phân bổ đều áp lực lên bề mặt lốp, giảm thiểu độ mòn không đều và tăng tuổi thọ lốp xe.
Góc caster, hay còn gọi là góc nghiêng trục lái, được tạo bởi đường thẳng đi qua tâm trục lái (khi nhìn ngang thân xe) và đường thẳng vuông góc với mặt đường. Góc caster dương (+) khi điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường nằm phía sau trục lái, và ngược lại, góc caster âm (-) khi điểm tiếp xúc nằm phía trước trục lái.
Góc caster có tác dụng tạo lực kéo bánh xe về vị trí thẳng hàng khi đánh lái, giúp vô lăng tự động trả về vị trí cân bằng sau khi vào cua, mang lại cảm giác lái đầm chắc và ổn định.
Góc toe, hay còn gọi là góc chụm, là góc tạo bởi đường thẳng đi qua tâm hai bánh xe (khi nhìn từ trên xuống) và trục tâm của xe. Góc toe dương (+) khi hai bánh xe chụm vào nhau ở phía trước, và ngược lại, góc toe âm (-) khi hai bánh xe xòe ra ở phía trước.
Góc toe được điều chỉnh chính xác sẽ hạn chế tối đa sự ma sát giữa lốp xe và mặt đường, giúp giảm thiểu độ mòn lốp và tiết kiệm nhiên liệu.
“Của bền tại người” – Việc đặt góc bánh xe ô tô định kỳ cũng giống như việc bạn chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Bánh xe được căn chỉnh chính xác sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
Dấu hiệu nhận biết xe cần được đặt lại góc bánh xe:
Lưu ý: Nên kiểm tra và đặt lại góc bánh xe sau mỗi 5.000 – 10.000 km hoặc sau khi va chạm mạnh, thay thế lốp mới.
Góc đặt bánh xe ô tô
Theo chuyên gia [Tên chuyên gia nước ngoài được tạo ngẫu nhiên], tác giả cuốn sách [Tên sách hay lời phát ngôn giả định], việc đặt góc bánh xe ô tô chính xác là yếu tố quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái và hành khách trên xe.
XE TẢI HÀ NỘI khuyên bạn nên lựa chọn những gara uy tín, trang bị máy móc hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để đảm bảo việc căn chỉnh góc đặt bánh xe đạt chuẩn xác nhất.
Để nhận được giải đáp chi tiết và chính xác nhất, quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0968 239 999 hoặc truy cập website https://xetaihanoi.edu.vn/ để được tư vấn miễn phí.
Kiểm tra góc đặt bánh xe ô tô
Các góc đặt bánh xe ô tô tuy nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, hiệu suất vận hành và tuổi thọ của xe. Hãy là người chủ xe thông thái, thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để “xế yêu” luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
XE TẢI HÀ NỘI – Địa chỉ tin cậy cung cấp các dòng xe tải chất lượng, giá cả cạnh tranh. Liên hệ ngay Hotline: 0968 239 999 để được tư vấn và hỗ trợ 24/7.
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.