“Bánh xe lăn bon bon, xe anh bon bon trên đường.” Câu hát quen thuộc ấy cho thấy tầm quan trọng của bánh xe, mà lốp xe chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đảm bảo cho mọi chuyến hành trình được suôn sẻ. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về cấu tạo của lốp xe ô tô? Hôm nay, hãy cùng Xe Tải Hà Nội “mổ xẻ” chi tiết từng bộ phận, tìm hiểu vai trò của chúng và khám phá những bí mật thú vị xoay quanh “người hùng thầm lặng” này nhé!
Cấu Tạo Lốp Xe Ô Tô
Nếu ví lốp xe như một chiếc bánh mì kẹp, thì các lớp cấu tạo bên trong chính là phần nhân tạo nên hương vị đặc trưng. Mỗi lớp đều được làm từ những vật liệu chuyên dụng, đảm nhiệm chức năng riêng biệt:
Là lớp ngoài cùng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gai lốp có nhiệm vụ quan trọng trong việc:
Bạn có biết, hình dạng và kích thước gai lốp cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe? Ví dụ, lốp xe tải nặng thường có gai to và sâu hơn để tăng cường độ bám trên các địa hình gồ ghề, trong khi lốp xe đua lại có gai nhỏ và nông hơn để giảm ma sát, tăng tốc độ.
Nằm bên dưới lớp gai, lớp cao su bọc (carcass) đóng vai trò như “bộ xương” nâng đỡ toàn bộ lốp xe. Được làm từ những sợi bố thép hoặc sợi dệt đan xen chéo nhau, lớp cao su bọc chịu trách nhiệm:
Lớp cao su bọc càng dày, khả năng chịu tải của lốp càng cao. Đó là lý do tại sao lốp xe tải, xe ben thường có lớp cao su bọc dày hơn nhiều so với lốp xe con.
Lốp Xe Tải Nặng
Nằm ẩn mình bên trong lốp xe là các lớp vỏ thép (belts) được làm từ những sợi thép mảnh, chắc chắn, có chức năng:
Hông lốp là phần nối giữa gai lốp và vành xe, chứa đầy đủ thông tin về lốp như: kích thước, loại lốp, tải trọng, áp suất,… Đây là phần bạn cần chú ý khi muốn tìm hiểu thông tin chi tiết về lốp xe.
Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, bạn đừng quên những lưu ý sau khi chọn và sử dụng lốp xe:
1. Nên thay lốp xe ô tô sau bao nhiêu km?
Không có con số cụ thể, việc thay lốp xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện đường xá, thói quen lái xe, loại lốp,… Tuy nhiên, bạn nên thay lốp khi gai lốp đã mòn đến giới hạn cho phép (1.6mm) hoặc lốp xe đã sử dụng quá 5 năm.
2. Lốp xe ô tô có mấy loại?
Có nhiều cách phân loại lốp xe ô tô, phổ biến nhất là dựa theo kết cấu: lốp bố kẽm (bias ply) và lốp bố tỏa tròn (radial ply). Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng loại xe và nhu cầu sử dụng.
3. Làm thế nào để bảo quản lốp xe ô tô?
Để kéo dài tuổi thọ lốp xe, bạn nên:
- Bảo quản lốp ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
- Không để lốp xe tiếp xúc với dầu mỡ, hóa chất.
- Định kỳ đảo lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Bạn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp lốp xe ô tô uy tín, chất lượng tại Hà Nội? Hãy đến với Xe Tải Hà Nội – chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối lốp xe chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới.
Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, am hiểu kỹ thuật, Xe Tải Hà Nội cam kết mang đến cho bạn sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Ngoài lốp xe ô tô, Xe Tải Hà Nội còn cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ khác như:
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về cấu tạo của lốp xe ô tô. Hãy like, share bài viết và theo dõi Xe Tải Hà Nội để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về xe cộ nhé!
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.