“Tay lái mười giờ, tay lái con tim”, câu nói cửa miệng của cánh lái xe tải đường dài chở đầy tâm huyết và cũng đầy tính trách nhiệm. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, hệ thống lái – thứ nắm giữ “con tim” của chiếc xe tải hoạt động như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật về cấu tạo hệ thống lái trên ô tô, từ cơ bản đến chuyên sâu, giúp bạn hiểu rõ hơn về “người bạn đồng hành” tin cậy của mình.
Hệ thống lái trên ô tô là tập hợp các bộ phận cơ khí, điện tử hoạt động phối hợp nhịp nhàng, cho phép người lái điều khiển hướng di chuyển của xe theo ý muốn. Nói một cách dễ hiểu, hệ thống lái chính là cầu nối giữa vô lăng trên tay bạn với các bánh xe, giúp xe rẽ trái, rẽ phải một cách chính xác và an toàn.
Hãy thử tưởng tượng bạn đang lái chiếc xe tải Hino 500 chở đầy hàng hóa trên đường Trường Chinh đông đúc. Nếu không có hệ thống lái hoạt động trơn tru, việc điều khiển chiếc xe sẽ trở nên cực kỳ khó khăn và nguy hiểm, chưa kể đến những nguy cơ tiềm ẩn cho chính bạn và những người tham gia giao thông khác.
Tùy thuộc vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động, hệ thống lái trên ô tô được phân thành 2 loại chính:
Đây là loại hệ thống lái truyền thống, sử dụng các bộ phận cơ khí như bánh răng, thanh răng, khớp cầu để truyền động từ vô lăng đến bánh xe. Ưu điểm của hệ thống này là cấu tạo đơn giản, dễ sửa chữa và chi phí thấp. Tuy nhiên, hệ thống lái cơ khí thường cho cảm giác lái nặng, đặc biệt là ở tốc độ thấp và khi đánh lái nhiều.
Hệ thống lái cơ khí
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.