Cấu Tạo Phanh Tang Trống: Hiểu Rõ Để Vận Hành Xe Tải An Toàn
Cấu Tạo Phanh Tang Trống: Hiểu Rõ Để Vận Hành Xe Tải An Toàn

Cấu Tạo Phanh Tang Trống: Hiểu Rõ Để Vận Hành Xe Tải An Toàn

15/07/2024
0 Comments

“Cẩn tắc vô áy náy” – đặc biệt là khi điều khiển những “ông hoàng đường phố” như xe tải. Và một trong những bộ phận cần được quan tâm hàng đầu chính là hệ thống phanh, đặc biệt là phanh tang trống – “người hùng thầm lặng” đảm bảo sự an toàn cho mọi chuyến hành trình. Hãy cùng Xe Tải Hà Nội khám phá chi tiết cấu tạo phanh tang trống, từ đó hiểu rõ nguyên lý hoạt động và cách thức bảo dưỡng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn và cho cộng đồng.

Phân Tích Chi Tiết Cấu Tạo Phanh Tang Trống

Để hiểu rõ phanh tang trống, hãy tưởng tượng bạn đang xem một màn ảo thuật với chiếc trống kỳ diệu. Khi bạn đạp phanh, “chiếc đũa thần” – chính là piston thủy lực – sẽ tác động vào “mặt trống” – má phanh, tạo ra lực ma sát. Chính lực ma sát này sẽ giúp xe tải giảm tốc độ một cách an toàn.

1. Cấu Tạo Chính:

  • Tang trống: Đây là bộ phận cố định, hình dạng giống chiếc trống, thường được làm bằng gang hoặc thép.
  • Má phanh: Được gắn vào bên trong tang trống, má phanh được làm từ vật liệu có ma sát cao, chịu nhiệt tốt. Khi bạn đạp phanh, má phanh sẽ ma sát với tang trống để giảm tốc độ.
  • Piston thủy lực: Như một “chiếc cầu nối”, piston thủy lực truyền lực từ bàn đạp phanh đến má phanh, giúp má phanh tiếp xúc với tang trống.
  • Lò xo hồi vị: “Người giữ cân bằng”, lò xo hồi vị có nhiệm vụ đưa má phanh về vị trí ban đầu sau khi bạn nhả phanh.
  • Cụm điều chỉnh hành trình: Bộ phận này giúp điều chỉnh khoảng cách giữa má phanh và tang trống, đảm bảo hiệu quả phanh luôn tốt nhất.

2. Nguyên Lý Hoạt Động:

  • Khi bạn đạp phanh, dầu phanh được đẩy đến piston thủy lực.
  • Piston thủy lực đẩy má phanh tiếp xúc với tang trống, tạo ra lực ma sát.
  • Lực ma sát này chuyển hóa động năng thành nhiệt năng, khiến xe tải giảm tốc độ.
  • Khi bạn nhả phanh, lò xo hồi vị đưa má phanh về vị trí ban đầu, kết thúc quá trình phanh.

Bảng Giá Dịch Vụ Kiểm Tra Và Bảo Dưỡng Phanh Tang Trống Tại Xe Tải Hà Nội:

Dịch vụ Giá (VNĐ)
Kiểm tra hệ thống phanh 200.000
Vệ sinh phanh tang trống 300.000
Thay má phanh Liên hệ
Thay tang trống Liên hệ

Lưu ý: Giá cả có thể thay đổi tùy thuộc vào dòng xe và tình trạng xe.

Lưu Ý Quan Trọng:

  • Nên kiểm tra hệ thống phanh định kỳ, đặc biệt là trước khi đi đường dài hoặc chở hàng nặng.
  • Lựa chọn gara uy tín như Xe Tải Hà Nội để đảm bảo chất lượng dịch vụ và phụ tùng thay thế.
  • Không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường của hệ thống phanh như xe bị lệch khi phanh, phanh phát ra tiếng kêu lạ,…

Cấu tạo phanh tang trốngCấu tạo phanh tang trống

Các Câu Hỏi Thường Gặp:

1. Phanh tang trống có ưu điểm gì so với phanh đĩa?

Phanh tang trống có cấu tạo đơn giản, chi phí bảo dưỡng thấp hơn. Tuy nhiên, hiệu quả phanh không cao bằng phanh đĩa, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn trượt.

2. Khi nào cần thay má phanh tang trống?

Thông thường, nên thay má phanh khi độ dày má phanh còn khoảng 3-4mm.

3. Làm sao để nhận biết tang trống bị mòn?

Tang trống bị mòn thường có các dấu hiệu như xe bị rung khi phanh, phanh kêu rít lớn.

Cách Thức Mua Hàng Tại Xe Tải Hà Nội:

Để được tư vấn và đặt lịch bảo dưỡng hệ thống phanh tang trống, quý khách hàng vui lòng liên hệ Xe Tải Hà Nội theo số hotline 0987.654.321 hoặc đến trực tiếp địa chỉ:

  • Showroom 1: 123 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Showroom 2: 456 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Các Sản Phẩm Tương Tự:

Xe Tải Hà Nội cung cấp đa dạng các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng cho xe tải, bao gồm:

  • Sửa chữa hệ thống phanh
  • Bảo dưỡng động cơ
  • Sửa chữa hộp số

Xe tải Hà NộiXe tải Hà Nội

Kết Luận

Hiểu rõ cấu tạo phanh tang trống là chìa khóa để bạn vận hành xe tải an toàn và hiệu quả. Hãy là người lái xe thông thái, luôn chú trọng bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho cộng đồng. Xe Tải Hà Nội luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!