Ông Ba, chủ một cửa hàng tạp hóa nhỏ trên đường Nguyễn Trãi, Hà Đông, vẫn thường tự hào về chiếc xe tải Hyundai Porter – người bạn đồng hành đắc lực suốt bao năm qua. “Nhìn vậy mà khỏe lắm! Chở hàng từ sáng sớm đến tối mịt, chẳng mấy khi hỏng hóc”, ông cười hiền, tay xoa nhẹ lên vô lăng. Câu chuyện của ông Ba khiến tôi nhớ đến một điều hiển nhiên: đằng sau sự bền bỉ, mạnh mẽ của những chiếc xe tải là cả một hệ thống cấu tạo phức tạp và tinh xảo. Vậy, cấu tạo xe ô tô tải bao gồm những bộ phận nào? Chúng hoạt động ra sao để tạo nên sức mạnh phi thường như vậy? Hãy cùng XE TẢI HÀ NỘI khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây!
Cấu tạo xe ô tô tải là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều hệ thống, bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận đều đảm nhiệm vai trò riêng, góp phần tạo nên một tổng thể thống nhất và hoạt động hiệu quả.
Động cơ được ví như trái tim của xe tải, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động. Động cơ xe tải thường có dung tích xi lanh lớn, công suất và mô-men xoắn cao hơn so với xe ô tô con, giúp xe vận hành mạnh mẽ, chở được tải trọng lớn. Hiện nay, động cơ xe tải phổ biến là loại động cơ diesel, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ.
Hệ thống truyền động bao gồm hộp số, trục dẫn động, cầu xe,… có nhiệm vụ truyền năng lượng từ động cơ đến các bánh xe, giúp xe di chuyển. Hệ thống này được thiết kế đặc biệt để chịu được tải trọng lớn và hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.
Khung gầm là bộ phận chịu lực chính của xe, bao gồm khung xe, hệ thống treo, bánh xe,… Khung gầm xe tải thường được làm từ thép chịu lực cao, kết cấu chắc chắn, đảm bảo khả năng chịu tải và vận hành ổn định trên mọi địa hình.
Hệ thống lái giúp người lái điều khiển hướng di chuyển của xe. Hệ thống này bao gồm vô lăng, trục lái, hộp số lái,… và thường được trang bị hệ thống trợ lực lái thủy lực hoặc điện tử, giúp việc điều khiển xe tải trở nên nhẹ nhàng hơn.
Hệ thống phanh là yếu tố quan trọng hàng đầu, đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng. Hệ thống phanh xe tải thường là phanh tang trống hoặc phanh đĩa, kết hợp với hệ thống phanh khí nén hoặc thủy lực, tạo lực phanh lớn, giúp xe dừng lại an toàn khi chở tải trọng lớn.
Hệ thống điện cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện trên xe như đèn chiếu sáng, còi, hệ thống âm thanh,… Hệ thống này bao gồm ắc quy, máy phát điện, hệ thống dây dẫn,…
Thùng xe là bộ phận được thiết kế đa dạng, phù hợp với từng mục đích sử dụng như chở hàng hóa, chở người, chở vật liệu xây dựng,…
| Dòng xe | Tải trọng | Giá tham khảo (VNĐ) |
|---|---|---|
| Hyundai Porter H150 | 1.5 tấn | 400.000.000 – 500.000.000 |
| Isuzu QKR77HE4 | 2.5 tấn | 500.000.000 – 600.000.000 |
| Hino XZU720 | 3.5 tấn | 600.000.000 – 700.000.000 |
| Thaco Ollin 500 | 5 tấn | 700.000.000 – 800.000.000 |
Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán thực tế có thể thay đổi tùy theo thời điểm, đại lý và các chương trình khuyến mãi.
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.