Chính sách đối với xe tải từ 2001 đến nay: Thay đổi như thế nào?

Chính sách đối với xe tải từ 2001 đến nay: Thay đổi như thế nào?

04/10/2024
0 Comments

“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, bác Ba – một tay lái xe tải gạo cội ở Hà Nội vẫn thường nói với đám thanh niên trong xóm. Cả đời gắn bó với nghề, chứng kiến biết bao thăng trầm của thị trường vận tải, bác bảo chính sách đối với xe tải cũng “biến hóa” lắm. Vậy từ năm 2001 đến nay, những thay đổi đó là gì, ảnh hưởng ra sao đến hoạt động vận tải, kinh doanh của người dân? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc ấy.

Từ “bát nháo” đến “vào khuôn khổ”: Hành trình hơn 2 thập kỷ của chính sách xe tải

Giai đoạn 2001-2010: Loay hoay tìm hướng đi

Những năm đầu thế kỷ 21, nền kinh tế Việt Nam trên đà phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao kéo theo sự bùng nổ của thị trường xe tải. Tuy nhiên, chính sách quản lý lúc bấy giờ còn nhiều bất cập, “dễ mua, dễ chạy” khiến tình trạng xe quá tải, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật diễn ra tràn lan.

Anh Minh, chủ một doanh nghiệp vận tải tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nhớ lại: “Hồi đó, mua xe tải dễ như mua mớ rau. Xe cũ, xe tân trang tràn lan, cứ chở được hàng là chạy, bất chấp luật lệ”. Hệ quả là tai nạn giao thông liên quan đến xe tải gia tăng, đường sá xuống cấp trầm trọng.

Giai đoạn 2011-2020: Siết chặt quản lý, hướng đến chuyên nghiệp

Nhận thức rõ những bất cập, từ năm 2011, Chính phủ ban hành nhiều chính sách siết chặt quản lý xe tải, từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến đăng kiểm, kinh doanh vận tải. Điển hình như:

  • Quy định về tải trọng, kích thước xe: Ngăn chặn tình trạng xe “cơi nới” thùng, chở quá tải.
  • Thực hiện nghiêm quy định về đăng kiểm: Loại bỏ xe không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật.
  • Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải: Yêu cầu doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về phương tiện, nhân lực, cơ sở vật chất.

Những thay đổi này tuy gặp phải không ít khó khăn, phản đối ban đầu nhưng đã góp phần quan trọng lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực vận tải. Ông Nguyễn Văn Hùng, chuyên gia giao thông nhận định: “Đây là bước đi tất yếu, hướng đến sự chuyên nghiệp, văn minh và an toàn cho ngành vận tải”.

Giai đoạn 2021 đến nay: Ứng dụng công nghệ, hướng đến phát triển bền vững

Cùng với xu hướng chung của thế giới, chính sách đối với xe tải trong những năm gần đây tập trung vào ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ môi trường.

  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xe tải: Giám sát hành trình, đăng kiểm điện tử, cấp phép trực tuyến… giúp minh bạch hóa thông tin, giảm thiểu tiêu cực.
  • Thúc đẩy sử dụng xe tải thân thiện môi trường: Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng xe tải chạy bằng điện, nhiên liệu sạch, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Kết luận

Hành trình hơn 2 thập kỷ qua cho thấy sự nỗ lực của Chính phủ trong việc hoàn thiện chính sách đối với xe tải. Từ chỗ “bát nháo”, thiếu kiểm soát, đến nay, thị trường xe tải đã đi vào nền nếp, hướng đến sự chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít thách thức đặt ra, đòi hỏi sự vào cuộc của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp, người dân.

Để được tư vấn chi tiết hơn về các dòng xe tải, chính sách vận tải mới nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 0968236395 hoặc truy cập website XETAIHANOI.