Cơ cấu phân phối khí trên ô tô: Trái tim của mọi động cơ xe tải
Cơ cấu phân phối khí trên ô tô: Trái tim của mọi động cơ xe tải

Cơ cấu phân phối khí trên ô tô: Trái tim của mọi động cơ xe tải

31/07/2024
0 Comments

“Ông nào xe cộ bóng loáng, chắc là buôn bán phát đạt lắm đây!” – Câu nói vui của cánh tài xế xe tải ở bãi xe gần cầu Thanh Trì năm nào vẫn còn văng vẳng bên tai tôi. Nhìn những chiếc xe tải Hyundai, Hino ra vào tấp nập, chất đầy hàng hóa, tôi chợt nghĩ đến “trái tim” của những cỗ máy này – cơ cấu phân phối khí. Một bộ phận tuy nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Cơ cấu phân phối khíCơ cấu phân phối khí

Cơ cấu phân phối khí là gì?

Nói một cách dễ hiểu, cơ cấu phân phối khí trên ô tô giống như một “vị chỉ huy” điều khiển luồng khí nạp (chứa oxy) đi vào buồng đốt và luồng khí thải (sau khi đốt cháy nhiên liệu) thoát ra ngoài. Nhờ vậy, động cơ mới có thể hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả.

Vai trò của cơ cấu phân phối khí

  • Nạp và xả khí: Đảm bảo cung cấp đủ lượng khí nạp cho quá trình đốt cháy nhiên liệu và đẩy khí thải ra ngoài.
  • Tối ưu hóa hiệu suất: Giúp động cơ hoạt động ổn định, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải độc hại.
  • Kéo dài tuổi thọ động cơ: Bảo vệ động cơ khỏi những hư hỏng do hiện tượng va chạm giữa piston và xupap.

Cấu tạo của cơ cấu phân phối khí

Hệ thống phân phối khí bao gồm nhiều bộ phận, trong đó quan trọng nhất là:

  • Trục cam: Có nhiệm vụ điều khiển hoạt động đóng mở của xupap.
  • Xupap: Gồm xupap nạp và xupap thải, kiểm soát luồng khí vào và ra khỏi buồng đốt.
  • Cò mổ: Truyền động từ trục cam đến xupap.
  • Lò xo xupap: Đảm bảo xupap luôn đóng kín khi không được trục cam tác động.

Các loại cơ cấu phân phối khí phổ biến

Hiện nay, có hai loại cơ cấu phân phối khí phổ biến là SOHC và DOHC.

  • SOHC (Single Overhead Camshaft): Sử dụng một trục cam đặt trên nắp máy, điều khiển cả xupap nạp và xupap thải.
  • DOHC (Double Overhead Camshaft): Sử dụng hai trục cam đặt trên nắp máy, mỗi trục cam điều khiển riêng một loại xupap (nạp hoặc thải).

Động cơ DOHCĐộng cơ DOHC

Ưu điểm và nhược điểm của từng loại

SOHC:

  • Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, chi phí thấp, dễ bảo dưỡng.
  • Nhược điểm: Hiệu suất nạp xả không cao bằng DOHC, khó tối ưu hóa hiệu suất động cơ ở vòng tua cao.

DOHC:

  • Ưu điểm: Hiệu suất nạp xả cao, giúp động cơ đạt công suất lớn, vận hành mạnh mẽ ở vòng tua cao.
  • Nhược điểm: Cấu tạo phức tạp, chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn SOHC.

Các hư hỏng thường gặp ở cơ cấu phân phối khí

  • Lỏng hoặc gãy lò xo xupap: Khiến xupap đóng không kín, động cơ hoạt động yếu, có tiếng kêu lạ.
  • Mòn cam, cò mổ: Dẫn đến hiện tượng kêu to ở nắp máy, động cơ rung giật, giảm công suất.
  • Hư hỏng dây curoa cam (hoặc xích cam): Khiến động cơ không thể hoạt động.

Dấu hiệu nhận biết hư hỏng cơ cấu phân phối khí

  • Động cơ phát ra tiếng kêu lạ ở nắp máy.
  • Xe bị ì, yếu, rung giật khi tăng tốc.
  • Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
  • Đèn báo lỗi động cơ bật sáng trên bảng đồng hồ.

Các câu hỏi thường gặp về cơ cấu phân phối khí

Hỏi: Khi nào cần bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí?

Đáp: Nên bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí theo định kỳ của nhà sản xuất. Thông thường, nên kiểm tra và thay thế các chi tiết như lò xo xupap, dây curoa cam (hoặc xích cam) sau khoảng 40.000 – 60.000km.

Hỏi: Nên chọn loại cơ cấu phân phối khí nào?

Đáp: Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính. Nếu bạn cần một chiếc xe tải mạnh mẽ, vận hành ở tốc độ cao, DOHC là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, SOHC sẽ phù hợp hơn cho nhu cầu sử dụng thông thường, ưu tiên sự bền bỉ và tiết kiệm chi phí.

Mua xe tải chất lượng ở đâu tại Hà Nội?

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua xe tải uy tín tại Hà Nội, hãy đến với XE TẢI HÀ NỘI. Chúng tôi cung cấp đa dạng các dòng xe tải từ các thương hiệu nổi tiếng như Hyundai, Hino, Isuzu,… với chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh nhất thị trường.

Bạn có thể ghé thăm showroom của chúng tôi tại địa chỉ [địa chỉ showroom] hoặc liên hệ hotline [số điện thoại] để được tư vấn chi tiết.

Các sản phẩm xe tải tương tự

Bên cạnh đó, XE TẢI HÀ NỘI còn phân phối các dòng xe tải khác như:

  • Xe tải nhẹ
  • Xe tải trung
  • Xe tải nặng
  • Xe ben
  • Xe đầu kéo

Kết luận

Cơ cấu phân phối khí là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ xe tải. Hiểu rõ về cơ cấu này sẽ giúp bạn vận hành và bảo dưỡng xe hiệu quả hơn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với XE TẢI HÀ NỘI để được giải đáp.

Copyright © 2025. All rights reserved by XE TẢI HÀ NỘI by @demopoker