Anh Ba, một tài xế xe tải lâu năm ở Hà Đông, vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên “lên đời” từ chiếc xe máy cà tàng sang con xe tải Dongfeng đời cũ. Niềm vui sướng khi ấy xen lẫn chút bỡ ngỡ khi tiếp xúc với cần số, vô lăng và đặc biệt là chiếc “côn xe” tưởng chừng đơn giản mà lại lắm công phu. Hồi ấy, anh Ba còn loay hoay mãi mới có thể cho xe chạy êm được, thỉnh thoảng lại giật cục, tắt máy khiến mấy ông bạn đồng nghiệp được phen cười nghiêng ngả.
Câu chuyện của anh Ba có lẽ cũng là nỗi niềm chung của nhiều bác tài mới vào nghề. Vậy côn xe ô tô là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng Xe Tải Hà Nội tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
Cấu tạo côn xe ô tô
Côn xe ô tô, hay còn gọi là ly hợp, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe ô tô, xe tải, có nhiệm vụ ngắt tạm thời động cơ khỏi hộp số để tài xế có thể sang số một cách mượt mà.
Côn xe ô tô thường bao gồm các bộ phận chính như: bánh đà, đĩa ma sát, lò xo ép, vỏ côn và cơ cấu điều khiển.
Nguyên lý hoạt động của côn xe khá đơn giản:
Côn xe đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe, cụ thể:
Hình ảnh minh họa vai trò của côn xe ô tô
Trên thị trường hiện nay có 2 loại côn xe ô tô phổ biến là côn cơ và côn thủy lực.
Côn cơ có cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ, dễ sửa chữa nhưng thao tác nặng hơn, đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm.
Côn thủy lực có cấu tạo phức tạp hơn, giá thành cao hơn nhưng thao tác nhẹ nhàng, dễ sử dụng.
Tuổi thọ của côn xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng côn, thói quen sử dụng và điều kiện vận hành. Thông thường, côn xe có thể sử dụng được khoảng 80.000 – 120.000 km.
Một số dấu hiệu cho thấy côn xe ô tô của bạn có thể đã bị hỏng:
Để kéo dài tuổi thọ cho côn xe, bạn nên lưu ý một số điểm sau:
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.