"Nóng Trong Người" - Giải Mã Hiện Tượng Két Nước Ô Tô Bị Sôi
"Nóng Trong Người" - Giải Mã Hiện Tượng Két Nước Ô Tô Bị Sôi

“Nóng Trong Người” – Giải Mã Hiện Tượng Két Nước Ô Tô Bị Sôi

23/07/2024
0 Comments

“Chạy xe như ngựa, dừng lại như … chết máy”, anh Tuấn – tài xế xe tải lâu năm ở khu vực Long Biên, Hà Nội thở dài khi nhắc lại chuyện “dở khóc dở cười” hôm chở hàng lên Sơn Tây. Chẳng là đang bon bon trên Đại Lộ Thăng Long, xe tải của anh bỗng dưng “phát bệnh”, khói bốc lên nghi ngút từ khoang động cơ. Hóa ra, “bệnh nhân” lần này lại là két nước bị sôi – một “căn bệnh” quen thuộc mà tài xế nào cũng từng gặp phải. Vậy nguyên nhân nào khiến két nước ô tô bị sôi và cách xử lý như thế nào? Hãy cùng Xe Tải Hà Nội tìm hiểu nhé!

Két Nước Ô Tô Bị SôiKét Nước Ô Tô Bị Sôi

Két Nước Ô Tô – “Lá Gan” Bảo Vệ Trái Tim Của Xế Yêu

Két nước ô tô có nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Nó hoạt động như “lá gan” của con người, giúp điều hòa nhiệt độ, đảm bảo động cơ hoạt động ổn định. Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ sẽ tăng cao, nước làm mát trong két nước sẽ hấp thụ nhiệt lượng này, sau đó được bơm tuần hoàn qua động cơ để làm mát.

Tuy nhiên, khi két nước gặp sự cố, khả năng làm mát sẽ giảm sút, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, két nước bị sôi và có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

Tại Sao Két Nước Ô Tô Lại Bị Sôi?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng két nước ô tô bị sôi, phổ biến nhất là:

  • Thiếu nước làm mát: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Khi lượng nước làm mát trong két nước không đủ, khả năng làm mát sẽ giảm, dẫn đến quá nhiệt.
  • Quạt gió làm mát hoạt động kém hiệu quả: Quạt gió có nhiệm vụ làm mát cho két nước. Nếu quạt gió bị hỏng hoặc hoạt động kém hiệu quả, két nước sẽ không được làm mát kịp thời, dẫn đến sôi nước.
  • Van hằng nhiệt bị hỏng: Van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều chỉnh dòng chảy của nước làm mát. Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng, nước làm mát sẽ không thể lưu thông qua két nước, gây quá nhiệt.
  • B nắp két nước bị hỏng: Nắp két nước có tác dụng giữ áp suất trong hệ thống làm mát. Nếu nắp két nước bị hỏng, áp suất trong hệ thống sẽ giảm, dẫn đến sôi nước ở nhiệt độ thấp hơn bình thường.
  • Rò rỉ nước làm mát: Hệ thống làm mát có thể bị rò rỉ ở các vị trí như ống dẫn, két nước, bơm nước… Khi bị rò rỉ, lượng nước làm mát sẽ giảm dần, dẫn đến quá nhiệt.
  • Dầu nhớt động cơ bị lẫn nước làm mát: Trường hợp này thường xảy ra khi gioăng mặt máy bị hỏng, khiến dầu nhớt bị lẫn với nước làm mát. Dầu nhớt bị lẫn nước sẽ mất đi khả năng bôi trơn, dẫn đến động cơ hoạt động quá nóng.

Két Nước Ô Tô Bị Sôi – Xử Lý Thế Nào Cho Đúng?

Khi phát hiện két nước ô tô bị sôi, bạn cần bình tĩnh xử lý theo các bước sau:

  1. Tấp xe vào lề đường an toàn: Tránh dừng xe giữa đường, gây cản trở giao thông.
  2. Tắt máy xe: Việc tiếp tục vận hành xe khi két nước bị sôi có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
  3. Chờ động cơ nguội: Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ còn nóng, vì nước sôi có thể bắn ra gây bỏng.
  4. Kiểm tra và châm thêm nước làm mát: Sau khi động cơ đã nguội, bạn có thể mở nắp két nước và châm thêm nước làm mát (nếu cần).
  5. Mang xe đến gara sửa chữa: Nếu đã châm thêm nước làm mát nhưng tình trạng két nước vẫn tiếp tục bị sôi, bạn nên mang xe đến gara để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Theo anh Nguyễn Văn Nam, kỹ thuật viên sửa chữa ô tô tại Gara ô tô Trường Hải, quận Long Biên, Hà Nội: “Để phòng tránh hiện tượng két nước ô tô bị sôi, các bác tài nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ. Việc kiểm tra nước làm mát, quạt gió, van hằng nhiệt và các chi tiết khác của hệ thống làm mát sẽ giúp phát hiện và khắc phục sớm các sự cố, đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.”

Kiểm Tra Két Nước Ô TôKiểm Tra Két Nước Ô Tô

Các Câu Hỏi Thường Gặp

1. Nên sử dụng loại nước làm mát nào cho xe ô tô?

Nên sử dụng nước làm mát chuyên dụng cho xe ô tô. Tránh sử dụng nước lã, nước giếng khoan vì có thể chứa nhiều tạp chất, gây đóng cặn và hư hỏng két nước.

2. Bao lâu thì nên thay nước làm mát cho xe ô tô?

Nên thay nước làm mát định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường, nên thay nước làm mát sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm sử dụng.

3. Két nước ô tô bị thủng có hàn được không?

Tùy thuộc vào vị trí và mức độ hư hỏng của két nước mà có thể hàn lại được hay không. Nếu két nước bị thủng nặng hoặc ở vị trí khó hàn, bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn.

Mua Bán Xe Tải – Ghé Ngay Xe Tải Hà Nội!

Bạn đang tìm kiếm địa chỉ mua bán xe tải uy tín tại Hà Nội? Hãy đến với Xe Tải Hà Nội – chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp các dòng xe tải chất lượng cao, giá cả cạnh tranh nhất thị trường. Truy cập ngay website https://xetaihanoi.edu.vn/ để tham khảo các dòng xe tải đang được ưa chuộng như xe tải Hyundai, xe tải Isuzu, xe tải Hino… và nhận được sự tư vấn tận tình từ đội bán hàng chuyên nghiệp của chúng tôi.

Kết Luận

Két nước ô tô bị sôi là hiện tượng thường gặp, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe. Hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý kịp thời sẽ giúp bạn bảo vệ “xế yêu” của mình một cách tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Xe Tải Hà Nội để cập nhật những thông tin bổ ích về xe tải và lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất!

Copyright © 2025. All rights reserved by XE TẢI HÀ NỘI by @demopoker