Lốp Ô Tô Bơm Bao Nhiêu Là Đủ? Cẩm Nang Từ A-Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Lốp Ô Tô Bơm Bao Nhiêu Là Đủ? Cẩm Nang Từ A-Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Lốp Ô Tô Bơm Bao Nhiêu Là Đủ? Cẩm Nang Từ A-Z Cho Người Mới Bắt Đầu

23/07/2024
0 Comments

Anh Ba, chủ một chiếc xe tải nhỏ chở hàng ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, vẫn còn nhớ như in cái ngày định mệnh ấy. Trên đường chở đầy ụ hoa quả từ chợ Long Biên về phố cổ, lốp xe tải của anh bỗng dưng nổ tung. Hóa ra, do chủ quan, anh đã không kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, khiến lốp quá căng và không chịu được sức nặng của hàng hóa. May mắn là vụ việc không gây thiệt hại về người, nhưng anh Ba đã phải mất một khoản kha khá để thay lốp mới và bồi thường cho việc giao hàng trễ hẹn.

Câu chuyện của anh Ba là lời cảnh tỉnh cho nhiều bác tài về tầm quan trọng của việc bơm lốp xe đúng cách. Vậy, lốp ô tô bơm bao nhiêu là đủ? Hãy cùng xetaihanoi.edu.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Lốp xe ô tô – “Đôi chân” cần được chăm sóc kỹ lưỡng

Lốp xe ô tô được ví như “đôi chân” của chiếc xe, đảm bảo sự vận hành an toàn và êm ái trên mọi nẻo đường. Bơm lốp xe đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám đường, độ tiêu hao nhiên liệu và sự an toàn cho bạn và người tham gia giao thông.

Lốp ô tô bơm bao nhiêu là đủ?

Áp suất lốp lý tưởng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Loại xe: Xe con, xe bán tải, xe tải, xe khách,…
  • Kích thước lốp: Thông số được ghi trên thành lốp.
  • Trọng tải xe: Chở người hay chở hàng, chở nặng hay chở nhẹ.
  • Điều kiện thời tiết: Nóng hay lạnh, mưa hay nắng.

Bạn có thể tìm thấy thông số áp suất lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất khuyến nghị trên:

  • Sách hướng dẫn sử dụng xe.
  • Miếng dán ở khung cửa xe bên người lái.
  • Nắp bình xăng.

Lưu ý:

  • Áp suất lốp được đo khi lốp nguội (chưa di chuyển quá 1,6km hoặc trong vòng 1 giờ).
  • Nên sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để có kết quả chính xác nhất.

Bơm lốp xe ô tô non hơi – Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn

Nhiều bác tài chủ quan cho rằng, bơm lốp non hơi sẽ giúp xe vận hành êm ái hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

  • Gây hao mòn lốp: Lốp non hơi sẽ khiến bề mặt tiếp xúc với mặt đường lớn hơn, làm tăng ma sát và nhiệt độ, dẫn đến lốp nhanh mòn và dễ bị nổ lốp.
  • Giảm khả năng điều khiển: Lốp non hơi khiến xe bị “bồng bềnh”, khó điều khiển, đặc biệt là khi vào cua hoặc phanh gấp.
  • Tăng tiêu hao nhiên liệu: Lốp non hơi làm tăng lực cản lăn của xe, khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu.

lốp-xe-non-hơilốp-xe-non-hơi

Bơm lốp xe ô tô quá căng – “Con dao hai lưỡi”

Ngược lại với việc bơm lốp non hơi, bơm lốp quá căng cũng gây ra những tác hại khôn lường:

  • Giảm độ bám đường: Bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường giảm, khiến xe dễ bị trượt bánh, mất lái, đặc biệt là trên đường trơn trượt.
  • Gây hư hỏng hệ thống treo: Lốp quá căng khiến hệ thống treo phải chịu áp lực lớn hơn, dẫn đến nhanh hư hỏng.
  • Tạo cảm giác rung lắc khó chịu: Xe chạy xóc hơn, gây khó chịu cho người ngồi trên xe.

lốp-xe-quá-cănglốp-xe-quá-căng

Copyright © 2025. All rights reserved by XE TẢI HÀ NỘI by @demopoker