“Bác ơi, con nghe nói năm nay ngân sách rót về nhiều, chắc sắp tới đường sá lại được nâng cấp, xe cộ chạy ầm ầm nhỉ?”, anh Tuấn, chủ một doanh nghiệp vận tải nhỏ ở huyện Hoài Đức, Hà Nội, vừa nhấp ngụt trà nóng, vừa hỏi ông Bảy, người cao niên am hiểu trong vùng.
Ông Bảy cười hiền, “Ừ thì ngân sách cũng có phần cho giao thông đấy cháu ạ, nhưng mà nhiều hay ít, rồi phân bổ ra sao thì lại là chuyện dài…”. Câu chuyện giữa ông Bảy và anh Tuấn cũng chính là điều mà nhiều người dân, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải như anh, luôn quan tâm: Ngân sách của các cấp chính quyền địa phương ảnh hưởng như thế nào đến “bức tranh” xe tải Việt Nam?
Xe tải đông đúc trên đường phố Hà Nội
Khi ngân sách địa phương được phân bổ hợp lý và hiệu quả, ngành xe tải sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Hãy cùng điểm qua một số điểm sáng:
Ngân sách đầu tiên sẽ được ưu tiên cho việc xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông, cầu đường, bến bãi. Điều này đồng nghĩa với việc xe tải sẽ lưu thông dễ dàng hơn, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn, từ đó giảm chi phí vận chuyển, tăng hiệu suất kinh doanh.
Nhiều địa phương có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đổi mới phương tiện, áp dụng công nghệ mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Ví dụ như chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua xe tải mới, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5 như tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngân sách đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế – xã hội gián tiếp thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng hóa. Các khu công nghiệp mọc lên, sản xuất phát triển, tất nhiên kéo theo nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa tăng cao.
Doanh nghiệp vận tải nhận xe tải mới
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, vẫn còn đó những vấn đề nan giải khi ngân sách địa phương eo hẹp:
Đường sá xuống cấp, quá tải, thiếu hệ thống logistics hiện đại… là rào cản lớn cho ngành xe tải. Xe nhanh xuống cấp, chi phí sửa chữa tăng cao, chưa kể rủi ro tai nạn luôn thường trực.
Nhiều địa phương còn thiếu chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực… còn nhiều hạn chế.
Ngành xe tải đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Sự tham gia của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với lợi thế về tài chính, công nghệ khiến các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn.
Để “gỡ rối” cho ngành xe tải, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách địa phương, cần có sự chung tay của nhiều bên:
“Xe chạy đường dài, cần người bạn đồng hành tin cậy” – XE TẢI HÀ NỘI luôn đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường.
Liên hệ ngay:
Đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7!
Xe tải Hà Nội đồng hành cùng bạn
Khám phá thêm:
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về vai trò của ngân sách địa phương đối với ngành xe tải Việt Nam. Hãy để lại bình luận của bạn phía dưới và đừng quên chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé!
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.