Nước làm mát xe ô tô nhanh hết: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nước làm mát xe ô tô nhanh hết: Nguyên nhân và cách khắc phục

26/07/2024
0 Comments

Anh Tuấn, tài xế xe tải lâu năm ở Hà Nội, chuyên chở hàng hóa trên tuyến đường Láng – Hòa Lạc. Một hôm, đang bon bon trên đường, xe anh bỗng dưng “phát hỏa”, khói bốc lên nghi ngút từ khoang máy. Hóa ra, “bệnh” cũ tái phát – nước làm mát xe ô tô nhanh hết khiến động cơ quá nhiệt. May mắn, anh Tuấn kịp tấp vào lề đường, gọi cứu hộ và “cứu” được chiếc xe tải Hyundai của mình.

Câu chuyện của anh Tuấn không phải là hiếm gặp. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến nước làm mát xe ô tô nhanh hết? Làm thế nào để phòng tránh và khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây của XE TẢI HÀ NỘI sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi đó.

Nước làm mát xe ô tô nhanh hết – Dấu hiệu và nguyên nhân

Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định cho động cơ. Khi xe bị mất nước làm mát nhanh chóng, rất có thể xe của bạn đang gặp một trong những vấn đề sau:

1. Rò rỉ hệ thống làm mát:

  • Rò rỉ két nước: Do va chạm, han gỉ hoặc do chất lượng két nước kém.
  • Rò rỉ ống dẫn nước: Các ống dẫn nước bị lão hóa, nứt vỡ do nhiệt độ cao hoặc do chuột bọ cắn phá.
  • Rò rỉ nắp két nước: Nắp két nước bị hỏng, không thể giữ áp suất hệ thống.
  • Rò rỉ ở bơm nước: Bơm nước bị hỏng phớt chặn, gây rò rỉ nước làm mát.

2. Các nguyên nhân khác:

  • Nứt lốc máy, hở gioăng mặt máy: Đây là nguyên nhân nghiêm trọng, khiến nước làm mát lọt vào buồng đốt hoặc lẫn vào dầu động cơ.
  • Xe bị quá nhiệt: Khi xe vận hành quá tải, nhiệt độ động cơ tăng cao, khiến nước làm mát bốc hơi nhanh chóng.

Dấu hiệu nhận biết:

  • Đèn báo nhiệt độ nước làm mát bật sáng: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy nước làm mát đang ở mức thấp.
  • Mùi nước làm mát trong khoang máy: Khi nước làm mát bị rò rỉ, bạn có thể ngửi thấy mùi ngọt đặc trưng trong khoang máy.
  • Khói bốc lên từ khoang máy: Khi động cơ quá nhiệt do thiếu nước làm mát, khói sẽ bốc lên từ khoang máy.
  • Giảm hiệu suất động cơ: Động cơ hoạt động ì ạch, yếu hơn bình thường.

Bảng giá thay thế, sửa chữa hệ thống làm mát xe ô tô

Hạng mục Giá dự kiến Giá rẻ nhất Lưu ý
Thay két nước 2.000.000 – 5.000.000 VND 1.500.000 VND Tùy loại xe và hãng sản xuất
Thay ống dẫn nước 500.000 – 1.500.000 VND 300.000 VND Tùy loại ống và số lượng
Thay nắp két nước 100.000 – 300.000 VND 80.000 VND Tùy loại xe
Thay bơm nước 1.000.000 – 3.000.000 VND 800.000 VND Tùy loại xe

Lưu ý: Bảng giá mang tính chất tham khảo, giá thực tế có thể thay đổi tùy theo thời điểm, gara sửa chữa và loại xe.

Lưu ý khi xử lý nước làm mát xe ô tô nhanh hết

  • Không được mở nắp két nước khi động cơ còn nóng: Hơi nước nóng có thể phun ra ngoài gây bỏng.
  • Nên sử dụng nước làm mát chuyên dụng: Tránh sử dụng nước lã, nước giếng khoan vì có thể gây gỉ sét, tắc nghẽn hệ thống làm mát.
  • Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát: Nên kiểm tra định kỳ (khoảng 3 tháng/lần) hoặc trước mỗi chuyến đi dài để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng.

xe-tai-hyundai-phat-hoa|xe-tai-hyundai-phat-hoa|A white Hyundai truck with smoke coming out of the engine compartment, with a person standing next to it.

ket-nuoc-xe-oto|ket-nuoc-xe-oto|A closeup of a radiator in a car engine.

bong-nuoc-lam-mat|bong-nuoc-lam-mat|A mechanic checking the coolant level in a car’s radiator.

Copyright © 2025. All rights reserved by XE TẢI HÀ NỘI by @demopoker