“Bánh trước lăn bánh sau theo, hai bánh sau chỉ biết còng lưng gánh theo”. Câu tục ngữ vui đó vô tình lại phản ánh phần nào sự thật về sự khác biệt trong vận tốc giữa hai bánh xe bán trục của xe tải. Vậy sự khác biệt đó là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong vận hành và an toàn khi lái xe? Bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp.
Trước khi đi vào so sánh, chúng ta cần hiểu rõ vì sao cần quan tâm đến sự khác nhau về vận tốc giữa hai bánh xe bán trục.
Cầu vi sai và vận tốc bánh xe
Câu trả lời là KHÔNG.
Khi xe di chuyển thẳng, vận tốc hai bánh xe bán trục gần như tương đương. Tuy nhiên, khi vào cua, bánh xe bên ngoài sẽ phải di chuyển quãng đường dài hơn bánh xe bên trong cùng một khoảng thời gian. Do đó, vận tốc bánh xe bên ngoài sẽ nhanh hơn bánh xe bên trong.
Cầu vi sai đóng vai trò quan trọng trong việc phân bổ momen xoắn và cho phép hai bánh xe bán trục quay với tốc độ khác nhau khi vào cua. Nhờ đó, xe có thể vào cua một cách mượt mà, êm ái và an toàn hơn.
Một trong những tình huống thường gặp khi lái xe tải là xe bị trượt bánh khi vào cua. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự chênh lệch vận tốc quá lớn giữa hai bánh xe bán trục. Khi đó, cầu vi sai có thể không đủ khả năng phân bổ momen xoắn hợp lý, dẫn đến mất lái.
Xe bị trượt bánh khi vào cua
Khi xe bị trượt bánh, bạn cần bình tĩnh và thực hiện các thao tác sau:
Ngoài câu hỏi “so sánh vận tốc hai bánh xe bán trục”, bạn có thể quan tâm đến:
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các sản phẩm liên quan đến cầu vi sai tại đây.
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.