“Tiền nào của nấy”, câu nói cửa miệng của ông bạn chạy xe tải Hyundai HD120 chở vật liệu xây dựng quen thuộc trên con đường Nguyễn Trãi đến những công trình nhà cao tầng mọc lên san sát ở quận Thanh Xuân. Nhưng với thị trường xe hơi hiện nay, có vẻ câu nói ấy cần được xem xét lại. Giá xe ô tô, đặc biệt là xe tải, chẳng những không giảm mà còn tăng chóng mặt, khiến giấc mơ sở hữu “con ngựa sắt” của nhiều người dân lao động trở thành bài toán nan giải. Vậy đâu là nguyên nhân của nghịch lý “tiền ít mà muốn xe xịn” này?
1. “Bão giá” nguyên liệu đầu vào – Nỗi niềm của nhà sản xuất
Giống như việc xây nhà cần xi măng, thép, giá xe ô tô chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá nguyên vật liệu sản xuất. Theo chuyên gia Nguyễn Văn A, tác giả cuốn “Thị trường ô tô Việt Nam – Tiềm năng và thách thức”, giá thép, nhôm, cao su, chip điện tử… tăng phi mã thời gian qua đã đẩy chi phí sản xuất xe tăng cao. Các hãng xe tải uy tín như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công, Isuzu Việt Nam… đều phải điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí, dẫn đến giá xe tải, từ dòng xe tải nhẹ như Hyundai Porter H150 đến dòng xe tải nặng như Hino 500, đều tăng theo.
2. Chuỗi cung ứng đứt gãy – Bài toán nan giải thời kỳ hậu đại dịch
Đại dịch COVID-19 như một cơn bão quét qua, để lại những “hậu chấn” khó lường. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, việc sản xuất và vận chuyển linh kiện ô tô gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Văn B, giám đốc đại lý xe tải Hyundai Miền Bắc trên đường Giải Phóng, chia sẻ: “Có những thời điểm, chúng tôi phải chờ đợi linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài cả tháng trời, ảnh hưởng lớn đến tiến độ giao xe cho khách hàng.”
3. Chính sách thuế – “Cánh cửa hẹp” cho người tiêu dùng
Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, thuế phí liên quan đến xe ô tô tại Việt Nam vẫn còn ở mức cao so với khu vực. Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ… là những “rào cản” khiến giá xe khó lòng giảm xuống.
4. Nhu cầu tăng cao – “Cuộc đua ngầm” trên thị trường xe tải
Nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, kéo theo sự sôi động của thị trường xe tải. Tuy nhiên, nguồn cung xe chưa đáp ứng kịp, tạo nên “cuộc đua ngầm” giữa các đại lý và người tiêu dùng.
gia-xe-tai-tham-khao|Bảng giá xe tải tham khảo|A table showing the prices of different truck models in Vietnam
Hãng xe | Dòng xe | Giá tham khảo (VNĐ) |
---|---|---|
Hyundai | Porter H150 | 450.000.000 |
Isuzu | QKR77HE4 | 600.000.000 |
Thaco | Towner 990 | 350.000.000 |
Hino | 500 FG8JJ7A | 1.200.000.000 |
Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, giá xe có thể thay đổi tùy theo thời điểm, đại lý và trang bị của xe.
1. Khi nào giá xe ô tô giảm?
Dự đoán biến động giá xe là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá xe có thể giảm khi chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định trở lại, giá nguyên vật liệu hạ nhiệt và các chính sách thuế phí được điều chỉnh theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.
2. Mua xe tải trả góp – Lựa chọn tối ưu cho người thu nhập thấp?
Mua xe tải trả góp là giải pháp giúp nhiều người sớm sở hữu “cần câu cơm”. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn đại lý uy tín, lãi suất hợp lý và cân nhắc khả năng tài chính để tránh áp lực trả nợ.
3. Mua xe tải cũ – Nên hay không?
Xe tải cũ có giá thành rẻ hơn, phù hợp với người có nguồn vốn hạn hẹp. Tuy nhiên, cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng xe, tránh mua phải xe kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Thấu hiểu những trăn trở của khách hàng, Xe Tải Hà Nội tự hào là địa chỉ tin cậy, cung cấp đa dạng các dòng xe tải từ các thương hiệu nổi tiếng như Hyundai, Isuzu, Thaco, Hino… với giá cả cạnh tranh và chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dòng xe tải, vui lòng liên hệ hotline 0987.654.321 hoặc truy cập website xetaihanoi.edu.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
xe-tai-hyundai-hd120|Xe tải Hyundai HD120|A truck with the Hyundai HD120 model
Các sản phẩm tương tự:
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.