Anh Ba, một tài xế xe tải gạo lâu năm ở huyện Hoài Đức, vẫn nhớ như in ngày đầu tiên nhận xe mới. Niềm vui sướng chưa được bao lâu thì con đường đầy ổ gà, lồi lõm dẫn vào kho hàng đã khiến anh lo lắng. “Xe mới mà đường thế này thì hỏng mất!”, anh Ba thầm nghĩ. May mắn thay, nhờ tham khảo ý kiến của một kỹ sư xây dựng, anh được biết đến tiêu chuẩn TCVN 4054:2005 – “kim chỉ nam” cho việc thiết kế đường ô tô, giúp “xế hộp” di chuyển êm ái và bền bỉ hơn.
TCVN 4054:2005 là tiêu chuẩn Việt Nam về “Đường ô tô – Yêu cầu thiết kế”, được ban hành vào năm 2005. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với việc thiết kế đường ô tô, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Không phải ai cũng nắm rõ TCVN 4054:2005. Chẳng hạn như câu chuyện về anh Tuấn, một tài xế xe tải chở vật liệu xây dựng ở quận Long Biên. Do không để ý đến chiều cao giới hạn của gầm cầu được ghi trên biển báo (theo TCVN 4054:2005), anh đã cho xe đi vào và mắc kẹt. Sự cố hy hữu này khiến giao thông ùn tắc, anh Tuấn thì nhận về không ít phiền toái.
Xe tải mắc kẹt dưới gầm cầu
Ghé ngay XE TẢI HÀ NỘI, địa chỉ tin cậy cho mọi nhà!
TCVN 4054:2005 áp dụng cho tất cả các loại đường ô tô, bao gồm đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị,…
Bạn có thể liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được cung cấp thông tin về tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.
Biển báo giao thông cho biết chiều cao tối đa
TCVN 4054:2005 đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả vận tải. Hiểu rõ và tuân thủ tiêu chuẩn này là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông, đặc biệt là các bác tài.
Hãy chia sẻ bài viết này để lan tỏa thông tin hữu ích đến cộng đồng!
XE TẢI HÀ NỘI – Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.