Thắng đĩa ô tô kêu két két: Nguyên nhân và cách khắc phục
Thắng đĩa ô tô kêu két két: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thắng đĩa ô tô kêu két két: Nguyên nhân và cách khắc phục

17/08/2024
0 Comments

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, ông bà ta từ xa xưa đã đúc kết kinh nghiệm như vậy. Ngay cả việc lái xe, đôi khi những âm thanh lạ bất chợt cũng khiến chúng ta lo lắng. Bạn đang lái xe và bỗng nghe thấy tiếng “két két” khó chịu mỗi khi phanh? Đừng chủ quan, rất có thể hệ thống phanh xe đang “kêu cứu” đấy! Hãy cùng XE TẢI HÀ NỘI tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng thắng đĩa ô tô kêu két két nhé.

Ý nghĩa của tiếng “két két” từ hệ thống phanh

Tiếng “két két” phát ra từ hệ thống phanh đĩa ô tô không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề tiềm ẩn, có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và những người xung quanh.

Dưới góc nhìn tâm lý, âm thanh “két két” đều đặn, lặp đi lặp lại có thể khiến người lái xe cảm thấy bất an, căng thẳng, mất tập trung khi điều khiển phương tiện.

Về mặt kỹ thuật, tiếng “két két” thường là dấu hiệu cho thấy má phanh đã bị mòn, bề mặt đĩa phanh không bằng phẳng, hoặc có vật thể lạ lọt vào hệ thống phanh.

Theo chuyên gia Robert Miller, tác giả cuốn “Hiểu về hệ thống phanh ô tô”: “Bỏ qua những âm thanh bất thường từ hệ thống phanh là một sai lầm nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc về sau”.

Giải mã tiếng “két két”: Nguyên nhân và cách khắc phục

Vậy, đâu là nguyên nhân khiến thắng đĩa ô tô kêu két két? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục:

1. Má phanh bị mòn:

  • Nguyên nhân: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Má phanh là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh để tạo ma sát, giúp xe dừng lại. Theo thời gian, má phanh sẽ bị mòn dần. Khi má phanh mòn đến giới hạn, cảm biến mòn sẽ cọ xát vào đĩa phanh tạo ra tiếng kêu “két két” để báo hiệu cho người lái biết cần thay thế má phanh.
  • Cách khắc phục: Thay mới má phanh. Nên lựa chọn má phanh chính hãng, phù hợp với dòng xe để đảm bảo hiệu quả phanh tốt nhất.

2. Đĩa phanh bị mòn, cong vênh:

  • Nguyên nhân: Đĩa phanh cũng có thể bị mòn hoặc cong vênh do nhiệt độ cao khi phanh gấp hoặc phanh liên tục.
  • Cách khắc phục: Mài phẳng hoặc thay mới đĩa phanh.

3. Lọt vật thể lạ vào hệ thống phanh:

  • Nguyên nhân: Đá nhỏ, sỏi, bụi bẩn,… có thể lọt vào khe hở giữa má phanh và đĩa phanh gây ra tiếng kêu.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra và loại bỏ vật thể lạ.

4. Má phanh kém chất lượng:

  • Nguyên nhân: Má phanh kém chất lượng thường có thành phần kim loại nhiều hơn, dễ tạo ra tiếng ồn khi ma sát.
  • Cách khắc phục: Thay thế má phanh chất lượng cao, rõ nguồn gốc.

5. Thiếu dầu phanh:

  • Nguyên nhân: Dầu phanh có vai trò truyền lực phanh từ bàn đạp đến các bánh xe. Khi dầu phanh bị thiếu, hệ thống phanh sẽ hoạt động kém hiệu quả, gây ra tiếng kêu.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra và bổ sung dầu phanh định kỳ.

Kiểm tra hệ thống phanhKiểm tra hệ thống phanh

Các tình huống thường gặp khi thắng đĩa kêu “két két”

1. Tiếng kêu xuất hiện khi phanh gấp: Rất có thể má phanh đã bị mòn hoặc đĩa phanh bị cong vênh.

2. Tiếng kêu xuất hiện khi thời tiết ẩm ướt: Do bề mặt đĩa phanh bị oxy hóa tạo thành lớp gỉ mỏng. Lớp gỉ này sẽ bị mài mòn sau vài lần phanh, tiếng kêu sẽ biến mất.

3. Tiếng kêu xuất hiện liên tục khi phanh: Cần kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh, bao gồm má phanh, đĩa phanh, dầu phanh, …

“Cẩn tắc vô áy náy” – Lời khuyên từ chuyên gia

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và kéo dài tuổi thọ cho hệ thống phanh, bạn nên:

  • Kiểm tra hệ thống phanh định kỳ.
  • Không phanh gấp hoặc phanh liên tục, đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao.
  • Lựa chọn má phanh và đĩa phanh chất lượng cao, phù hợp với dòng xe.
  • Bổ sung dầu phanh định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Các câu hỏi thường gặp về tiếng kêu từ hệ thống phanh:

  • Thắng đĩa ô tô kêu két két khi phanh có nguy hiểm không?
    • Có, rất nguy hiểm. Âm thanh này là dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh đang gặp vấn đề, cần được kiểm tra và khắc phục kịp thời.
  • Bao lâu thì nên thay má phanh một lần?
    • Tùy thuộc vào điều kiện vận hành và chất lượng má phanh. Trung bình, nên thay má phanh sau mỗi 40.000 – 60.000 km.

Thay má phanh cho ô tôThay má phanh cho ô tô

Bạn cần tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến xe tải?

Hãy khám phá thêm các bài viết hữu ích khác trên website xetaihanoi.edu.vn:

XE TẢI HÀ NỘI luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7. Liên hệ ngay Hotline: 0968 239 999 để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá tốt nhất các dòng xe tải!

Copyright © 2025. All rights reserved by XE TẢI HÀ NỘI by @demopoker