“Thu hồi” – hai tiếng nghe sao mà nặng lòng đến vậy! Chẳng khác nào người ta tháo gỡ dần từng “viên gạch” hy vọng, “tấm tôn” tin tưởng của người dân. Giống như anh bạn tôi, gom góp mãi mới tậu được chiếc xe tải thùng, mừng húm đăng ký chính sách hỗ trợ vận tải. Vậy mà chính sách “đoản mệnh” chưa kịp ấm chỗ đã bị thu hồi, khiến anh chạy xe trên đường mà lòng nặng trĩu như chở thêm tấn hàng.
Hình ảnh thu hồi chính sách hỗ trợ xe tải
Thu hồi chính sách, nói một cách dễ hiểu, là việc nhà nước “bấm nút tạm dừng” hoặc “hủy bỏ hoàn toàn” một chính sách nào đó. Lý do thì muôn hình vạn trạng: chính sách không còn phù hợp, nguồn lực hạn hẹp, hoặc tệ hơn là chính sách gây ra tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
Vậy “Thu Hồi Chính Sách Thích ứng” là gì? Nôm na là nhà nước “quay xe” với những chính sách được ban hành trong tình huống “nước đến chân mới nhảy”, ví dụ như thời kỳ dịch Covid-19 vừa rồi.
Xe tải vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch
Chẳng hạn, chính sách miễn, giảm thuế, phí cho xe tải để gỡ rối chuỗi cung ứng hàng hóa. Lúc ban hành thì ai cũng mừng, tài xế hồ hởi, doanh nghiệp hớn hở. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, dịch bệnh được kiểm soát, chính sách cũng “hết hạn sử dụng”.
Việc thu hồi chính sách giống như con dao hai lưỡi. Một mặt, nó giúp nhà nước điều chỉnh “vô lăng” kinh tế, tối ưu hóa nguồn lực. Nhưng mặt khác, nó lại khiến người dân và doanh nghiệp lao đao vì “luật chơi” thay đổi chóng mặt.
“Chính sách thích ứng” như cơn mưa rào bất chợt, đến rồi đi cũng nhanh như vậy. Người dân, doanh nghiệp vốn đã quen với “ánh nắng” của chính sách cũ, nay lại phải “xoay sở” thích nghi với “cơn mưa” mới.
Như anh bạn tôi, sau khi chính sách hỗ trợ vận tải bị thu hồi, anh như người chơi cờ bị “ăn mất xe”, lãi chẳng thấy đâu mà nợ ngân hàng thì vẫn còn đó. Chạy xe trên đường mà lòng dạ rối bời, chẳng biết tương lai rồi sẽ đi về đâu.
Thu hồi chính sách thích ứng, nếu không khéo, sẽ khiến “bánh xe” kinh tế chao đảo. Doanh nghiệp mất phương hướng đầu tư, người dân hoang mang, e ngại. Chẳng hạn như chính sách chính sách tài khóa không có tác dụng khi đường, nếu bị thu hồi đột ngột, có thể khiến thị trường bất động sản “đóng băng”, kéo theo nhiều hệ lụy khác.
Người xưa có câu “Thuận mua vừa bán”, nhưng khi chính sách thay đổi xoành xoạch, liệu người dân còn dám tin tưởng, dám mạnh dạn đầu tư, kinh doanh? Thu hồi chính sách vội vàng, thiếu minh bạch sẽ khiến niềm tin của người dân vào chính phủ bị xói mòn, giống như chính sách freeship của tiki vậy, ban đầu thu hút được nhiều khách hàng nhưng sau đó lại thay đổi khiến khách hàng thất vọng.
Chính sách thích ứng xe tải Hà Nội
Đứng trước bài toán “thu hồi chính sách thích ứng”, nhà quản lý cũng đau đầu như người thợ sửa xe vậy. Lựa chọn nào cũng có cái khó, cái dễ.
Ông Nguyễn Văn A, chuyên gia kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân, nhận định: “Việc thu hồi chính sách cần được thực hiện một cách thận thận, có lộ trình, tránh gây sốc cho nền kinh tế”. Ông A cũng cho rằng, cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi chính sách, ví dụ như những chính sách hỗ trợ tài chính, đào tạo nghề…
Để “gỡ rối” bài toán thu hồi chính sách, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, giống như ưu nhược điểm của chính sách cải cách tiền lương.
Đối với nhà nước:
Đối với doanh nghiệp:
Đối với người dân:
“Thu hồi chính sách thích ứng” là vấn đề nhạy cảm, cần được thực hiện một cách cẩn trọng, khoa học và nhân văn. Bởi lẽ, mục tiêu cuối cùng của mọi chính sách là mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Và “hành trình vạn dặm” ấy, cần lắm sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về chính sách tiền tệ mỹ là gì? Hay bạn quan tâm đến chính sách quản lý doanh nghiệp việt nam? Hãy để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé!
Bạn cần hỗ trợ?
Liên hệ ngay:
Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7!
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.