Anh Ba, chủ một cửa hàng tạp hóa trên phố Hàng Buồm, Hà Nội, luôn ao ước sở hữu một chiếc xe tải Isuzu cũ để tiện vận chuyển hàng hóa. Nghe lời mách nước của một người bạn, anh tìm mua một chiếc xe tải đã qua sử dụng từ Nhật Bản với giá “hời”. Nhưng khi xe cập cảng Hải Phòng, anh mới tá hỏa vì số tiền thuế phải đóng cao “ngất ngưởng”, khiến giấc mơ xe tải của anh gần như tan thành mây khói.
Câu chuyện của anh Ba không phải là hiếm gặp. Việc nắm rõ quy định về thuế nhập khẩu ô tô cũ là vô cùng quan trọng, giúp bạn tránh khỏi những bất ngờ “đau ví” và tự tin “rước xế cưng” về nhà.
Thuế nhập khẩu ô tô cũ, như tên gọi, là khoản thuế mà bạn phải nộp cho nhà nước khi nhập khẩu một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam. Mức thuế này được tính dựa trên nhiều yếu tố như dung tích xi lanh, năm sản xuất, giá trị xe,…
Nhập khẩu ô tô cũ, bạn sẽ phải “đối mặt” với một “rổ” các loại thuế, bao gồm:
Công thức tính thuế nhập khẩu ô tô cũ khá phức tạp, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết Cách tính thuế nhập khẩu xe ô tô cũ.
Dưới đây là bảng giá thuế nhập khẩu ô tô cũ (tham khảo):
Bảng giá thuế nhập khẩu ô tô cũ
| Loại xe | Dung tích xi lanh | Thuế nhập khẩu | Thuế tiêu thụ đặc biệt | VAT |
|---|---|---|---|---|
| Ô tô tải | Dưới 2.500cc | 70% | 25% | 10% |
| Ô tô tải | Trên 2.500cc | 70% | 50% | 10% |
Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, mức thuế thực tế có thể thay đổi tùy theo chính sách của nhà nước.
Việc nắm rõ các loại thuế và cách tính thuế nhập khẩu ô tô cũ sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc mua xe, tránh những rủi ro không đáng có.
Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu thêm về các thủ tục, giấy tờ cần thiết khi nhập khẩu ô tô cũ. Việc chuẩn bị đầy đủ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
Chúc bạn thành công!
Người dân đang đăng ký nhập khẩu ô tô cũ
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.