“Chạy xe tải đường dài, né được trạm thu phí tiền cứu như trúng số anh ạ!” – Anh Tuấn, tài xế xe tải lâu năm tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, vừa cười vừa chia sẻ với tôi sau chuyến hàng dài. Quả thật, nhắc đến trạm thu phí tiền cứu, cánh tài xế xe tải như chúng tôi ai nấy đều ngán ngẩm. Không chỉ bởi mức phí cao “đắt xắt ra miếng”, mà còn bởi những bất cập khiến hành trình vận chuyển hàng hóa thêm phần vất vả.
Trạm thu phí tiền cứu, hay còn được gọi là trạm thu phí BOT giao thông, là trạm thu phí được lập ra nhằm thu hồi vốn cho các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức BOT (Build – Operate – Transfer). Hình thức này cho phép doanh nghiệp bỏ vốn xây dựng, khai thác trong thời gian nhất định rồi chuyển giao cho Nhà nước.
Điểm đặc biệt của trạm thu phí tiền cứu là vị trí của nó thường nằm trên tuyến đường hiện hữu, được nâng cấp, mở rộng từ nguồn vốn BOT. Chính vì vậy, người tham gia giao thông dù không đi vào tuyến đường mới, vẫn phải trả phí khi qua trạm.
Tên gọi “tiền cứu” xuất phát từ thực tế, các dự án BOT giao thông thường được triển khai trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, cần huy động vốn từ xã hội. Khi đó, doanh nghiệp BOT như “cứu cánh” giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, người dân được sử dụng tuyến đường mới sớm hơn. Khoản phí mà người dân phải trả tại các trạm BOT được ví như “tiền cứu” cho hạ tầng giao thông.
Trạm thu phí | Loại xe | Mức phí (VNĐ) |
---|---|---|
Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) | Xe tải dưới 12 tấn | 40.000 |
Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) | Xe tải trên 12 tấn | 75.000 |
Cầu Bến Thủy (Nghệ An) | Xe tải dưới 12 tấn | 35.000 |
Cầu Bến Thủy (Nghệ An) | Xe tải trên 12 tấn | 70.000 |
Lưu ý: Mức phí có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm và quy định của từng trạm.
Việc phải trả phí tại nhiều trạm thu phí tiền cứu trên cùng một tuyến đường khiến chi phí vận tải đội lên đáng kể. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh giá xăng dầu, giá nguyên vật liệu đầu vào liên tục biến động như hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long, cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi phải chi trả hàng chục triệu đồng tiền phí BOT. Gánh nặng này khiến doanh nghiệp rất khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.” (Theo Báo Giao thông)
Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện dồn về các trạm thu phí tiền cứu tăng cao, gây ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển hàng hóa. Nhiều bác tài xe tải phải chôn chân hàng giờ đồng hồ tại trạm, gây lãng phí thời gian, nhiên liệu và công sức.
Chúng Tôi luôn muốn trao đến tay khách hàng một sản phẩm tâm đắc nhất, một chiếc XE TẢI tốt nhất mà mọi người luôn muốn sở hữu.