Vai Trò Của Truyền Thông Trong Thực Thi Chính Sách

Vai Trò Của Truyền Thông Trong Thực Thi Chính Sách

05/10/2024
0 Comments

“Trăm nghe không bằng một thấy”, câu tục ngữ xưa của ông bà ta đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt trong bối cảnh thông tin bùng nổ như hiện nay. Và trong lĩnh vực thực thi chính sách, vai trò của truyền thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy chính xác thì truyền thông “góp sức” như thế nào để đưa chính sách từ “văn bản giấy” vào đời sống? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Truyền thông: Cây cầu nối giữa chính sách và người dân

Bạn có bao giờ tự hỏi, một chính sách hay ho đến mấy mà người dân không biết, không hiểu thì liệu có đi vào cuộc sống được không? Chắc chắn là rất khó rồi! Đó là lúc truyền thông “lên tiếng”, trở thành cây cầu nối giữa nhà nước và người dân.

Giống như việc XE TẢI HÀ NỘI luôn cập nhật những thông tin mới nhất về xe tải thùng, xe tải nhẹ, xe tải van, xe tải 1 tấn, 2 tấn, 3.5 tấn hay xe tải 8 tấn đến khách hàng, truyền thông cũng có nhiệm vụ “truyền tải” nội dung các chính sách đến từng người dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Từ đó, người dân có thể nắm bắt thông tin, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó tự giác tham gia thực hiện.

“Gỡ rối” chính sách bằng ngôn ngữ của công chúng

Bạn biết đấy, không phải ai cũng “sành sỏi” ngôn ngữ hành chính khô khan. Chính vì vậy, truyền thông đóng vai trò như một “phiên dịch viên” tài ba, “chuyển ngữ” những điều khoản, quy định phức tạp trong chính sách thành những thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu bằng nhiều hình thức phong phú như bài báo, phóng sự, video, infographic,…

Ví dụ, thay vì chỉ đơn thuần đăng tải nguyên văn chính sách quy hoạch khách sạn, truyền thông có thể xây dựng những câu chuyện đời thường, những tình huống cụ thể để người dân dễ hình dung và áp dụng vào thực tế.

“Cộng hưởng” sức mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội

Ông Nguyễn Văn A – chuyên gia Viện Nghiên cứu Xã hội (tên nhân vật và tổ chức do AI tạo ngẫu nhiên) từng chia sẻ: “Truyền thông hiệu quả chính là chìa khóa then chốt để tạo dựng sự đồng thuận xã hội”. Quả đúng như vậy, bằng cách lan tỏa thông điệp tích cực, minh bạch và kịp thời, truyền thông có thể giúp người dân hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của chính sách, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ và chung tay vào thực hiện.

Truyền thông – “Cánh tay nối dài” giám sát việc thực thi chính sách

Bên cạnh việc truyền tải thông tin, truyền thông còn đóng vai trò như “cánh tay nối dài” của người dân trong việc giám sát, phản biện xã hội. Nhờ có truyền thông, người dân có thể phản ánh những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, từ đó góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Ví dụ, người dân ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có thể phản ánh về việc thực hiện bài báo về chính sách phát triển sản phẩm mới thông qua các kênh truyền thông.

Kết luận

Có thể thấy, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa chính sách đi vào cuộc sống. Từ việc “gỡ rối” chính sách đến việc tạo sự đồng thuận và giám sát thực thi, truyền thông thực sự là cầu nối không thể thiếu giữa chính sách và người dân.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vai trò của truyền thông trong các lĩnh vực khác như thế nào là vấn đề chính sách hay muốn tham khảo bài luận nói về chính sách giáo dục, hãy truy cập website XE TẢI HÀ NỘI để biết thêm chi tiết.

Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và đồng hành cùng XE TẢI HÀ NỘI để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!