“Chạy xe mà cứ giật như ngựa chứng thế này thì nguy hiểm lắm”, ông Ba chép miệng, nhíu mày lo lắng sau khi chiếc xe tải Dongfeng của ông lại giật nảy người khi tăng tốc trên đường Nguyễn Văn Linh sáng nay. Giống như ông Ba, nhiều bác tài đang đau đầu vì tình trạng xe bị giật khi tăng tốc, ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn và tuổi thọ của xe. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả cho hiện tượng này?
Nguyên nhân khiến xe tải bị giật khi tăng tốc
Xe tải bị giật khi tăng tốc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ hệ thống nhiên liệu, hệ thống đánh lửa đến hộp số hay bộ ly hợp. Dưới đây là một số “thủ phạm” phổ biến nhất:
1. Hệ thống nhiên liệu:
- Bơm xăng yếu: Bơm xăng không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ, đặc biệt là khi xe tăng tốc đột ngột.
- Bẩn lọc xăng, tắc kim phun: Lọc xăng bị tắc hoặc kim phun nhiên liệu bị bẩn khiến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đều, gây hiện tượng xe bị giật.
- Cảm biến oxy bị lỗi: Cảm biến oxy gửi thông tin sai lệch về lượng oxy trong khí thải, khiến hệ thống điều khiển động cơ tính toán sai lượng nhiên liệu phun vào, gây ra hiện tượng giật cục.
2. Hệ thống đánh lửa:
- Bugi đánh lửa kém: Bugi yếu, mòn, hở hoặc bị bám bẩn khiến tia lửa đánh lửa không đều, làm động cơ hoạt động không ổn định.
- Dây cao áp bị hở: Dây cao áp bị hở, nứt khiến dòng điện truyền dẫn không đều, ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi.
3. Hệ thống truyền động:
- Hộp số, ly hợp gặp vấn đề: Hộp số bị mòn, hỏng hoặc ly hợp bị trượt, mòn cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe bị giật khi tăng tốc, đặc biệt là ở các xe tải sử dụng hộp số sàn.
4. Các nguyên nhân khác:
- Lọc gió bị tắc: Lọc gió bẩn khiến lượng khí nạp vào động cơ không đủ, gây hiện tượng xe ì, giật khi tăng tốc.
- Áp suất lốp không đều: Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp cũng có thể là nguyên nhân khiến xe bị giật, rung lắc khi di chuyển.
Cách khắc phục xe bị giật khi tăng tốc
Để khắc phục triệt để tình trạng xe bị giật khi tăng tốc, bạn nên đưa xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Dưới đây là một số giải pháp thường được áp dụng:
- Vệ sinh hoặc thay thế lọc xăng, lọc gió, bugi: Đây là những bộ phận cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động của xe.
- Kiểm tra và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử: Việc kiểm tra và vệ sinh kim phun, bơm xăng, cảm biến oxy… cần được thực hiện bởi thợ có chuyên môn.
- Kiểm tra và thay thế dây cao áp, bugi: Đảm bảo hệ thống đánh lửa hoạt động ổn định.
- Kiểm tra và sửa chữa hộp số, ly hợp: Đây là những bộ phận phức tạp, bạn nên mang xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa.
- Kiểm tra và bơm lốp đúng áp suất: Đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức khuyến cáo của nhà sản xuất.